Tự ôn thi A2 tiếng Séc cấp tốc xin vĩnh trú trong vòng 1 tháng

Nếu bạn đã đạt đủ 5 năm điều kiện sinh sống tại Séc thì đã đến lúc thi chứng chỉ A2 tiếng Séc để xin vĩnh trú (trvalý pobyt) rồi! Đây rõ ràng là một tin vui vì đây là mục tiêu định cư đã phấn đấu suốt từ khi sang Séc du học. Xin được vĩnh trú là một cột mốc quan trọng trong hành trình trở thành công dân Séc (B1 tiếng Séc) hay công dân EU.

Photo by Andreea Ch on Pexels.com

Có thể ôn thi cấp tốc A2 trong vòng 1 tháng không?

Có, nếu bạn đã giao tiếp cơ bản được ở nhà hàng, cửa hàng, văn phòng, hiệu thuốc, ngân hàng, bưu điện, rồi thì hoàn toàn có thể đăng ký thi A2 và bắt đầu ôn thi. Không, nếu bạn chưa biết gì về tiếng Séc. =))))

Nếu bạn giống mình, dùng tiếng Anh/tiếng Việt nhiều hơn tiếng Séc trong giao tiếp, làm việc hàng ngày thì thi tiếng Séc vẫn là một cái…rất ngại. Nên thi đỗ hay trượt còn tùy thuộc vào quyết tâm, kỷ luật và may mắn nữa.

Mình trì hoãn việc học tiếng Séc lên lên xuống xuống suốt nhiều năm sống ở đây. Nên thực ra mình không có tư cách gì để dạy các bạn cách học giỏi tiếng Séc. Nhưng nếu các bạn giống mình: ham chơi, lười học, không thích học, nhưng cần ôn thi cấp tốc để chắc chắn thi đậu A2, v..v. Thì sau đây là cách mình tự ôn thi A2 tiếng Séc để xin vĩnh trú! 😀

Photo by Sam Lion on Pexels.com

Làm thế nào để biết mình đã sẵn sàng thi A2 tiếng Séc chưa?

Bước 1. Tìm hiểu về kì kiểm tra

Để chắc chắn mình đã sẵn sàng thi A2 tiếng Séc, bạn hãy tìm hiểu và nắm chắc cấu trúc đề thi, dạng câu hỏi, và các chủ đề hay hỏi. Thông tin chính thống về bài kiểm tra, cách chấm điểm, nội quy đi thi có đăng bằng tiếng Việt ở trên trang của Bộ Giáo Dục Séc.

Bước 2. Làm thử đề thi

Dành một buổi làm thử đề online để xem khả năng hiện tại của mình ở đâu, kỹ năng nào cần cải thiện, chắc là kỹ năng nghe, viết, nói. Đặc biệt là phần thi nói.

Bước 3. Khóc lóc hoảng loạn =)))))))

Trường hợp 1: Bạn không sẵn sàng tý nào =))))

Nếu kết quả thi thử không tốt: Bạn thấy thực sự đuối và bất lực khi nhìn đề. Thì chắc bây giờ chưa phải học để thi. Và mình khuyên bạn nên đi học một khoá tiếng Séc, ở đâu cũng được.

Trường hợp 2: Bạn chưa sẵn sàng lắm, nhưng muốn liều chơi =)))))

Nếu kết quả thi thử cũng ok nhưng bạn vẫn chưa tự tin lắm và muốn ôn luyện thêm. Thì hãy ghi chép lại những khuyết điểm của mình để lên kế hoạch cải thiện. Ví dụ:

  • Nghe kém các con số, thời gian, số tiền, v…v.
  • Vốn từ còn hạn hẹp về chủ đề sức khoẻ, xã hội, cuộc sống hàng ngày, thời tiết.
  • Ngữ pháp cách 2, 3, 6, 7 và số nhiều chưa thạo.

Ghi lại hết. Ghi lại cụ thể để chúng ta có cơ sở ôn thi ạ.

Photo by Karolina Grabowska on Pexels.com

Làm thế nào để đăng ký thi A2 tiếng Séc?

Bước 1. Canh giờ để đăng ký thi A2

Thi A2 ở Univerzita Karlova có nhiều chỗ nhất, và hàng tháng họ lại mở thêm suất, nên khả năng bạn đăng ký được sẽ cao hơn ở tỉnh. Bạn hãy lên trang của Univerzita Karlova để xem giờ mở cổng đăng ký thi.

Chờ đến ngày và đăng ký thật nhanh. (Trong vòng 10 phút mở cổng là sẽ kín hết chỗ rồi nên các bạn phải NHANH).

Bước 2. Đi ra Bộ Nội Vụ xin phiếu kiểm tra miễn phí

Nếu đây là lần đầu bạn đi thi thì ra Bộ Nội Vụ xin “poukaz na zkoušku z čestiny pro trvalý pobyt” (thẻ thi) để được thi miễn phí.

Đem thẻ thi đi đăng ký thi ở Univerzita Karlova là xong.

Ôn thi A2 tiếng Séc thế nào cho đỡ chán?

Nếu bạn ham chơi lười học như mình thì ôn thi một lúc là nản. Là muốn bỏ học, về nước lắm rồi. Rồi tự dưng ngồi so sánh mình với bạn bè, gia đình, hay người quen mà nói tiếng Séc như gió. Và cảm thấy tồi. Và chán học hơn nữa.

Nhưng mỗi lần như thế, mình tự nhủ, là mỗi người có khả năng, hoàn cảnh học tập khác nhau, sẽ tiến bộ ở các tốc độ khác nhau. Lấy người khác làm tấm gương để lấy động lực và cảm hứng học tập thì được. Nhưng ghen tị với họ, trách móc bản thân thì chỉ làm tổn thương bản thân và tạo cảm giác tiêu cực khi học tiếng Séc.

Ai đã đọc “Atomic Habits” của James Clear rồi thì sẽ biết, để xây dựng các thói quen tốt, chúng ta phải khiến chúng dễ làm, thú vị và dễ thấy. Vậy nên những mẹo ôn thi của mình cũng là như vậy. Mục tiêu là khiến việc học tiếng Séc đơn giản, vui vẻ, và xuất hiện khắp mọi nơi để tạo phản xạ và thói quen suy nghĩ, phản ứng bằng tiếng Séc như người bản địa.

Photo by Anastasia Shuraeva on Pexels.com

Làm thế nào để khiến việc ôn thi dễ dàng, vui vẻ, và tự nhiên?

Vấn đề lớn nhất người lớn gặp phải khi ôn thi là bạn rất dễ chán, vì bạn có rất nhiều việc phải lo, và không có thời gian hay tâm trí để ngồi xuống “ôn bài” như một đứa trẻ. Bạn không phải là một đứa trẻ, và không muốn bị “ép” học bài như một cô cậu học sinh còn mài đít trên ghế nhà trường.

Mục tiêu là khiến việc học tiếng Séc đơn giản, vui vẻ, và xuất hiện khắp mọi nơi để tạo phản xạ và thói quen suy nghĩ, phản ứng bằng tiếng Séc như người bản địa.

Vậy nên bước 1 là kết hợp nhiều phương pháp ôn thi khác nhau để tránh cảm giác “ôn bài”. Ví dụ như “ngụy trang” việc học bằng những hoạt động hàng ngày để việc tiếp thu kiến thức diễn ra tự nhiên và nhẹ nhàng hơn: như là nghe nhạc, đọc báo, lướt facebook.

Tuy nhiên những hoạt động này chỉ có thể làm đa dạng việc học, chứ không thể thay thế hoàn toàn phương pháp học ngữ pháp hay làm bài tập truyền thống.

Photo by THE 5TH on Pexels.com

10 phương pháp ôn thi A2 tiếng Séc bạn nên mix với nhau để ôn thi cấp tốc hiệu quả

  1. Theo dõi kênh I learn Czech, viết câu trả lời cho 100 câu hỏi phần nói + ghi âm bản thân học thuộc lòng câu trả lời
  2. Làm các bài tập ngữ pháp trong quyển Cesky krok za krokem và đọc to đáp án đúng.
  3. Xem Youtube bằng tiếng Séc. Dưới đây là một số kênh hay, bạn có thể bật tốc độ 0.75 chậm lại, để nghe rõ hơn:
    • Kluci z Prahy : Channel của anh Jakub và Honza từ Honest Guide, chia sẻ về văn hóa, ẩm thực, xã hội, du lịch, con người Séc.
    • Be Ha Style with Me : Channel của bé Hà chuyên chia sẻ về thời trang, làm đẹp, văn hóa Việt/Séc, du lịch, phong cách sống.
    • Kovy : Channel của anh Kovy bình luận một cách hài hước, châm biếm về các vấn đề xã hội Séc
    • Mikýřova úžasná pouť internetem : Channel hài của anh Mikýř bình luận hài và dramatic về các tin tức trên mạng
    • Refresher CZ: chuyên chia sẻ tin tức, công nghệ, video game, âm nhạc và phỏng vấn người trẻ về các vấn đề hot trong xã hội.
    • U Kulate Stolu : một nhóm bạn trẻ chuyên ngồi xung quanh bàn tròn và phỏng vấn người nổi tiếng và nghe họ chia sẻ các kinh nghiệm về ẩm thực, thực phẩm, du lịch, đời sống.
  4. Xem Netflix lồng tiếng / phụ đề tiếng Séc
  5. Follow các accounts bằng tiếng Séc trên Instagram, có thể tìm ra các account này qua các hashtags dựa theo sở thích của bạn, ví dụ #cestovani #restaurace #zivotnistyl
  6. Tạo flashcards theo từ vựng trong quyển đánh giá năng lực A1-A2 của Bộ Giáo Dục.
  7. Chat với Open AI bằng tiếng Séc. Ví dụ yêu cầu AI hỏi mình về các chủ đề sau đây: … và bảo nó sửa lỗi sai cho mình. hoặc viết email các chủ đề: xin nghỉ ốm, xin việc, xin thuê nhà, xin đặt chỗ, xin học, khiếu nại sản phẩm lỗi, etc. xong bảo nó sửa lỗi hoặc viết lại cho hay hơn.
  8. Làm bài placement test xếp lớp của CLT để test trình độ
  9. Học hát một vài bài hát Séc (lời ở phần mô tả của video hoặc google là ra). Đây là một vài gợi ý
  10. Xem các chương trình của Ceska Televize về thế giới động vật, lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, văn học, xã hội đơn giản hóa và làm thành hoạt hình dành cho trẻ em, có phụ đề.
Nezačínej s tím Brunem (“Encanto”)

Chúc các bạn “ôn thi” zui zẻ và thi đỗ A2 tiếng Séc!

Tạm thời thế đã nhé. 2 tuần nữa mình thi A2 nên cũng phải quay lại “ôn tập” một tí. Ai có tips ôn tập gì nữa thì comment ở dưới nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc đến hết! :

One thought on “Tự ôn thi A2 tiếng Séc cấp tốc xin vĩnh trú trong vòng 1 tháng

Add yours

Leave a Reply

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑