Học dự bị tiếng Séc mất bao nhiêu lâu và bao nhiêu tiền?

Bạn muốn du học miễn phí? Vậy thì bạn có thể cân nhắc du học Séc. Tuy nhiên, nó chỉ miễn phí nếu bạn học bằng tiếng Séc ở trường công. Còn lại, các trường tư và các chương trình tiếng Anh ở Séc đều mất phí.

Các khóa học dự bị tiếng Séc kéo dài bao lâu?

Các khóa học dự bị tiếng Séc thường kéo dài từ 6 tháng (1 kỳ học) đến 1 năm. Thời gian kéo dài để đảm bảo học sinh có đủ khả năng ngôn ngữ và từ vựng chuyên môn để học Đại học bằng tiếng Séc. Bạn sẽ học cùng các sinh viên nước ngoài khác, bao gồm cả các người Việt khác. Ngôn ngữ giảng dạy sẽ mix tiếng Anh và tiếng Séc.

Học phí bao nhiêu tiền?

Có trường dạy khá rẻ như trường Nông nghiệp CZU chỉ mất 10-15tr / kỳ. Chất lượng hơn thì có trường UK (Charles University) và VSE (Kinh tế) tầm 50-70tr/ kỳ.

Cho dễ tính, thì bạn cứ quy đổi 1 CZK = 1k. Nghĩa là, vd 100,000 CZK = 100 triệu VND (xấp xỉ).

TrườngThời gianHọc phíNgôn ngữ giảng dạyTrang web
Trường Kinh tế VŠE – Dự bị tiếng Séc cho người mới bắt đầu1 nămPhí đăng ký: 6.500 CZK (250 EUR)

Học phí: 109.000 CZK (4350 EUR)
Tiếng Anh cơ bản – A2 Englishhttps://kurzy-ceskyjazyk.vse.cz/english/one-year-long-course/
Trường Kinh tế VŠE – Dự bị tiếng Séc trung cấp1 kỳPhí đăng ký: 6.500 CZK (250 EUR)

Học phí: 59.000 CZK (2200 EUR)
Tiếng Séc cơ bản (A1-A2)https://kurzy-ceskyjazyk.vse.cz/english/semestral-course/
Trường Nông nghiệp ČZU – Dự bị tiếng Séc cho người mới bắt đầu1 nămHọc phí: 20-30.000 CZKTiếng Anh cơ bản (A1-A2)https://www.pef.czu.cz/en/r-9398-international-relations/r-10895-preparatory-courses
Trường Nông nghiệp ČZU – Dự bị tiếng Séc cho người mới bắt đầu6 tháng / 1 kỳHọc phí: 10-15.000 CZKTiếng Anh cơ bản (A1-A2)https://www.pef.czu.cz/en/r-9398-international-relations/r-10895-preparatory-courses
Trường Tổng hợp UK – Dự bị tiếng Séc cho người mới bắt đầu1 nămCấp tốc (25 lessons/week) – 109,000 CZK (4430 EUR)

Nâng cao (35 lessons/week) – 146,000 CZK (5940 EUR)
Tiếng Anh cơ bản (A1-A2)https://ujop.cuni.cz/en/courses/preparatory-courses-for-university-study
Photo by Helena Jankoviu010dovu00e1 Kovu00e1u010dovu00e1 on Pexels.com

Trong quá trình học dự bị, có được đi làm thêm không?

Có, bạn có thể đi làm thêm trong lúc học dự bị. Nhưng vẫn phải đảm bảo điểm chuyên cần và thi qua môn. Nếu không thi qua môn dự bị tiếng Séc, bạn sẽ phải học lại = mất thêm tiền.

Lương làm thêm có thể đủ để trang trải cuộc sống sinh viên và giúp bạn luyện tập tiếng Séc.

Có thể bỏ qua không học dự bị tiếng Séc mà học luôn Đại học không?

Có. Nếu bạn đã biết tiếng Séc thì bạn sẽ thi đầu vào giống các sinh viên Séc khác. Tùy ngành sẽ có các môn thi đầu vào khác nhau. Ví dụ, các ngành kinh tế, tài chính, IT, công nghệ, lập trình thì có thể thi môn toán hoặc môn logic. Ngôn ngữ của bài thi là tiếng Séc. Nếu bạn thi đỗ thì bạn sẽ học Đại học bằng tiếng Séc miễn phí.

Có bắt buộc học dự bị không?

Không. Học dự bị hay không là quyết định riêng của sinh viên.

Nhưng học dự bị là cách tối ưu để học tiếng Séc vì bạn sẽ chỉ tập trung học ngoại ngữ và từ vựng chuyên ngành, sát sườn bài thi đầu vào. Còn nếu như bạn tự học, hay học online, hay học ngoài giờ ở các trung tâm thì khó tập trung, ít động lực, thiếu luyện tập và chỉ dẫn. Đặc biệt là khoản phát âm và ngữ pháp, kỹ năng nghe nói, rất cần có thầy cô sửa sai và hướng dẫn trực tiếp.

Tuy nhiên, không trường nào ép bạn học dự bị. Nhưng trường cũng không thể nhận sinh viên thi trượt đầu vào. Hơn nữa, nếu bạn có thi được đầu vào, nhưng vào học, không thi qua được các môn, thì bạn cũng sẽ không thể tốt nghiệp ĐH.

Photo by Helena Jankoviu010dovu00e1 Kovu00e1u010dovu00e1 on Pexels.com

Có thể bỏ học dự bị ra đi làm luôn không?

Thực ra là có. Rất nhiều sinh viên Việt sẽ tìm việc trong quá trình học dự bị, và bỏ học, để đi làm full-time luôn. Đây là một hướng đi khá phổ biến.

Mặt được là bạn có thể bắt đầu đi làm và kiếm tiền luôn. Ở Séc có rất đông cộng đồng Việt nên bạn có thể đi làm nails, quán ăn restaurace, cà phê, tạp hóa potraviny, và có thu nhập khá tốt.

Mặt trái là bạn sẽ không biết tiếng Séc tốt, và cũng không có bằng đại học Séc, thì sau này muốn xin việc văn phòng sẽ khá khó. Nhưng nếu đây không phải hướng đi của bạn thì cũng không cần bận tâm lắm.

2 thoughts on “Học dự bị tiếng Séc mất bao nhiêu lâu và bao nhiêu tiền?

Add yours

  1. Chị ơi cho em hỏi khi đăng ký chương trình học Master tại Czech thì có bị giới hạn ngành không ạ, ví dụ em học Đại học ngành Marketing thì lên Master học ngành khác như IT hoặc Kỹ thuật có được không ạ. Em đọc admission requirement của 1 số trường thì họ chỉ yêu cầu tốt nghiệp ĐH, và bằng ĐH đấy được công nhận nhưng không nêu rõ yêu cầu ngành liên quan nên có thắc mắc này ạ.
    Em cảm ơn chị ạ

    Liked by 1 person

    1. Hi An, theo c hiểu thì mỗi ngành master đều sẽ có bài thi đầu vào và/hoặc phỏng vấn để kiểm tra kiến thức nền tảng của thí sinh. Nên có thể họ không đòi hỏi bằng cấp ĐH liên quan, nhưng họ sẽ có các phương thức để đánh giá khả năng của em. Em có thể email hỏi thẳng phòng tuyển sinh của trường em quan tâm nhé. Chị nghĩ là tùy trường tùy ngành sẽ có yêu cầu khác nhau nữa.

      Like

Leave a Reply

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑