Du học Séc ngành gì dễ xin việc?

Đối với các bạn có mơ ước tìm việc văn phòng và ở lại Séc sau khi tốt nghiệp Đại học, nên ưu tiên yếu tố “dễ xin việc” khi chọn ngành nghề.

Có dễ xin các việc chỉ cần nói tiếng Anh không?

Tùy ngành. Đúng là có một số nghề văn phòng như KHÔNG QUÁ KHÓ HỌC như lập trình, kế toán, HR, hay phân tích dữ liệu có NHIỀU CƠ HỘI VIỆC LÀM HƠN cho người nước ngoài CHỈ NÓI TIẾNG ANH hơn các ngành nghề khác.

Nhưng nếu bạn nói tiếng Séc, bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn, trong nhiều lĩnh vực hơn. CÀNG NÓI TIẾNG SÉC TỐT thì phạm vi xin việc của bạn CÀNG RỘNG MỞ. Sau này bạn lập gia đình cũng sẽ cần nói tiếng Séc để đi bệnh viện, xin học, họp lớp, đăng ký giấy tờ cho con, v…v. Không sớm thì muộn bạn cũng sẽ phải học tiếng Séc để sinh sống lâu dài tại Séc.

Nói được cả tiếng Anh và tiếng Séc là tốt nhất. Các ngôn ngữ CHÂU ÂU khác như Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan, cũng được các công ty quốc tế tuyển dụng rất nhiều.

Bài này mình chỉ tập trung nói về các công việc văn phòng, không nói tới các ngành nghề dịch vụ, nhà hàng, làm đẹp, kinh doanh riêng, bán hàng online,…cũng là các cách kiếm tiền khác mà các bạn có thể tham khảo ở các nguồn khác. Mình không có kinh nghiệm nên cũng sẽ không chia sẻ về các ngành nghề đó.

Photo by Christina Morillo on Pexels.com

Top 1 dễ xin việc: IT / Programming

Mức lương trung bình: 70,000 CZK / tháng

Dành cho các bạn học được toán và có khả năng tư duy logic tốt. 

Điểm cộng: Ngành này tuyển liên tục và mức lương cao, ổn định, cạnh tranh. Cơ hội việc làm sẽ rất nhiều, thậm chí là ở các nước Châu Âu khác. Đãi ngộ tốt, giờ làm linh hoạt, có thể làm online, làm từ nhà. Nhiều nơi không yêu cầu tiếng Séc hoặc chỉ yêu cầu tiếng Séc cơ bản, chỉ cần tiếng Anh mà tiếng Anh cơ bản cũng OK, nếu bạn không làm việc trực tiếp với khách hàng (ví dụ như làm back-end development). 

Điểm trừ: Khối lượng kiến thức rất lớn nên bạn phải rất quyết tâm học. Làm việc với máy tính cường độ cao. Ít vận động và hay bị đau mắt. Stress. Thường xuyên phải học hỏi thêm kỹ năng và phần mềm mới vì công nghệ đổi mới liên tục. Ngoài ra thì ngành này ít con gái học, còn con trai thì kém giao tiếp nên khoản hẹn hò khá gian truân.

Mình recommend học IT ở trường ČVUT và VŠE. Trường tư thì có Unicorn College. Nói chung bằng cấp trong ngành này cũng không quan trọng lắm vì nhà tuyển dụng đánh giá cao kinh nghiệm và kỹ năng hơn, nhưng chất lượng giảng dạy và môi trường học tập cũng rất quan trọng để bạn thực sự có động lực học và phát huy tài năng.

Photo by fauxels on Pexels.com

“Tạm” dễ xin việc: Business Administration, Economics, Marketing

Mức lương trung bình: 60,000 CZK / tháng

Dành cho các bạn tuy chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, nhưng biết mình muốn làm việc văn phòng, hoặc muốn mở kinh doanh riêng sau này.

Điểm cộng: Bạn sẽ học tổng quan về cách nền kinh tế và một doanh nghiệp vận hành, từ đó tự chọn chuyên môn cho mình. Bạn nào muốn làm việc văn phòng, sau này có thể xin được các việc trong mảng tài chính, kế toán, HR, Data management, hay các công việc back-office khác. Mấy việc này thường được công ty quốc tế offer, không đòi hỏi tiếng Séc, chỉ cần tiếng Anh. Lương tốt, đãi ngộ xứng đáng, giờ làm linh hoạt và công việc ổn định. 

Điểm trừ: Bạn sẽ chỉ học được khá chung chung về kinh doanh ở trên trường, nên để xin việc thì vẫn sẽ phải học thêm ở ngoài các kỹ năng cụ thể cho chuyên môn của mình. Ví dụ học thêm một khóa Excel trên Coursera, SQL trên Udemy, Entrepreneurship (khởi nghiệp) trên Skillshare nếu bạn muốn freelance hoặc mở kinh doanh riêng.

Mình recommend học Business Administration và các ngành liên quan ở trường VŠE hoặc ČZU. Trường tư thì có MUP. 

Photo by Brett Sayles on Pexels.com

Các ngành khác đều không dễ xin việc ở Séc nếu bạn không nói tiếng Séc.

Mình ước là ai đó đã nói thẳng với mình điều này. Vì lúc apply du học, mình khá cứng đầu chọn Journalism, và vào học thì nhận ra gần như không đâu tuyển người chỉ nói tiếng Anh. 

Mình bản thân đang làm Communications Consultant ở Aeven, một công ty tech của Đan Mạch tại Praha cũng chỉ cần dùng tiếng Anh, nhưng những cơ hội việc làm kiểu này rất ÍT. Lúc sắp tốt nghiệp thạc sĩ, mình đã chật vật tìm mỏi mắt mới thấy các một vài vị trí English-only. Để rồi apply và bị từ chối +10 lần từ các nơi khác nhau trong mảng Marketing / Communications vì không nói tiếng Séc và thiếu kinh nghiệm. Bị từ chối nhiều lần như vậy đã khiến mình rất nản chí và thất vọng về bản thân. Sau đó qua bạn bè giới thiệu, mình mới MÒ ra được công ty hiện tại và apply xin việc. Từ khi được nhận, mình mới quyết tâm học tiếng Séc nhiều hơn để không bao giờ bị từ chối khi xin việc chỉ vì không nói tiếng bản địa.

Chính vì quá trình xin việc của mình khó khăn hơn nhiều so với các bạn học ngành khác như Computer Sciences hay Business Administration nên mình muốn các du học sinh chú ý khi chọn ngành để ra trường CHẮC CHẮN có việc làm, mà không phải last-minute quay xe làm trái ngành như làm nail, làm bếp, chạy bồi, v…v. Những việc này đôi khi lương cao hơn đi làm văn phòng, nhưng không cần bằng cấp, và môi trường lao động vất vả thể lực hơn nhiều đi làm văn phòng. 

Photo by Andrea Piacquadio on Pexels.com

Chỉ nói tiếng Anh là không đủ.

Nếu bạn chỉ nói tiếng Anh, bạn sẽ cần rất nhiều MAY MẮN để xin được việc.

Nếu các bạn QUYẾT TÂM theo đuổi các ngành nghệ thuật hay các ngành nghề liên quan tới viết lách, sáng tạo, nghệ thuật, và mấy môn xã hội: ví dụ luật sư, mỹ thuật, ngôn ngữ học, văn học, lịch sử, quan hệ quốc tế – Các bạn nên học một năm dự bị tiếng Séc sau đó bắt đầu học Đại học bằng tiếng Séc. Vì sao? Vì những ngành này đòi hỏi bạn phải nói, viết và đọc tiếng Séc rất nhiều. Tiếng Anh tốt sẽ KHÔNG ĐỦ để xin việc. Nên bạn phải rất lưu loát và tự tin với tiếng Séc của mình. 

Tóm lại là mình khuyên các bạn nên học dự bị tiếng Séc, sau đó theo học chương trình Đại học bằng tiếng Séc ở các trường công hàng đầu nước Séc miễn phí:

🔲 VSE: Kinh tế, Quản trị, Công nghệ

🔲 CVUT: Công nghệ, Lập trình

🔲 UK: Dược, Nhân văn, Kinh Tế, Khoa học Tự nhiên

🔲 CZU: Kinh tế, Nông nghiệp, Môi trường

🔲 UMPRUM: Kiến trúc, Thiết kế, Mỹ Thuật

🔲 DAMU: Sân khấu, Điện Ảnh

Chúc các bạn chọn được ngành học phù hợp và thành công trên con đường mình chọn! 🙂 Chúc các bạn nhiều nhiều may mắn!

Leave a Reply

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑