Thi Tiếng Séc B1 Xin Quốc Tịch Séc

(Bài viết của Karolina Bui (Mẹ của Mario Chấn Vũ) 24/4/20 – group Làm cha mẹ cz)

Nếu bạn đang thắc mắc và muốn biết: Thi tiếng Séc B1 cho việc xin quốc tịch gồm những phần thi gì? Thi trong bao lâu và quá trình thi như thế nào?Kinh nghiệm thực tế của người đã đi thi ra sao? Thì đây chính là bài viết dành cho bạn! ❤️

Thi tiếng Séc để xin quốc tịch gồm 2 phần thi:

  • Thi hiểu biết về Cộng hòa Séc (lịch sử, địa lý, văn hoá, xã hội)
  • Thi tiếng Séc trình độ B1.

Chuẩn bị gì trước khi đi thi?

Vào ngày đi thi bạn nên chuẩn bị đồ ăn đi cùng vì thời gian nghỉ giữa các phần thi không quá nhiều, nếu phải rời khỏi nơi thi để đi ăn mà lỡ không về kịp. (Ở Praha thì sợ nhất tắc đường 😀).

Tiện đây mình nói luôn là có người thắc mắc là thi ở tỉnh dễ hơn hay thi ở Praha dễ hơn thì theo mình biết là đề thi trên toàn quốc là giống nhau.

Vào ngày thi bạn sẽ được phát bút chì để làm bài. Trong mỗi phần thi tất cả các thí sinh đều phải tắt điện thoại (lúc thi thôi, còn thi xong từng phần sẽ có thời gian giải lao thì bạn dùng bình thường nhé!) và để đồ cá nhân (túi, áo khoác,…) ở góc lớp.

Chỉ được cầm hộ chiếu và tờ giấy nhỏ ghi số báo danh của mình vào bàn ngồi theo số báo danh đã được đặt sẵn trên bàn. Công an sẽ kiểm tra hộ chiếu và nhìn bạn xem có khớp với ảnh không, phần thi nào công an cũng sẽ kiểm tra như vậy.

Phần 1: Thi hiểu biết về Cộng hòa Séc (lịch sử, địa lý, văn hoá, xã hội)

Thi hiểu biết về Séc thì khá đơn giản vì trong phần tài liệu ôn thi đã có đầy đủ 300 câu hỏi bao gồm các lĩnh vực nêu trên (Có sẵn câu trả lời ở đó luôn). Bạn chỉ cần ôn trong 300 câu này là thi được.

Bài thi này là dạng thi trắc nghiệm, bao gồm 30 câu hỏi, các câu đều được lấy từ 300 câu trong tài liệu kia, thi trong 30 phút (chỉ bằng 1/10 câu trong tài liệu thôi) và chỉ cần đạt ít nhất 60%, tương đương với 18 câu trả lời đúng là đạt yêu cầu.

Xem đề thi thử hiểu biết về Cộng hòa Séc.

Phần 2: Thi tiếng Séc trình độ B1

Phần này chia làm 4 kỹ năng:

  1. Đọc hiểu
  2. Nghe hiểu
  3. Viết
  4. Nói

Xem thử đề thi thử trình độ tiếng Séc.

1, Thi Đọc Hiểu

Đọc hiểu gồm 4 bài tập nhỏ (Thời gian làm 50 phút)

  • Bài tập 1 là 1 bài viết ngắn từ 100 đến 110 từ,bạn đọc và trả lời câu hỏi bằng cách chọn ano hoặc ne (Gồm 6 câu hỏi).
  • Bài tập 2 là 1 bài viết dài tầm 300 đến 330 từ, bạn đọc và trả lời câu hỏi bằng cách chọn 1 đáp án đúng trong 4 đáp án đưa ra.(Gồm 8 câu hỏi)
  • Bài tập 3 gồm 6 bài viết ngắn,tổng tầm 250 đến 275 từ. Là 1 bài viết về 1 chủ đề cụ thể nào đó được chia làm 6 đoạn nhỏ,việc của các bạn là chọn tiêu đề phù hợp với từng đoạn đó. Họ sẽ viết 8 cái tiêu đề nhưng chỉ chọn có 6 cái cho 6 đoạn, còn 2 cái tiêu đề là thừa ra. Như vậy ngoài việc chọn đúng tiêu đề cho từng đoạn thì phải nhớ có 2 tiêu đề không dùng đến. (Lưu ý khi làm bài này là đọc thật kỹ vì đáp án sai của câu này lại là đáp án đúng của câu khác.)
  • Bài tập 4 là 1 bài viết tầm 150 đến 165 từ được chia làm 6 đoạn nhỏ.Trong đó có 1 đoạn là mở đầu,nhiệm vụ của bạn là sắp xếp 5 đoạn còn lại theo đúng thứ tự.

2, Thi Nghe Hiểu

Nghe hiểu gồm 4 bài tập nhỏ.(Thời gian làm bài từ 30 đến 35 phút)

  • Bài tập 1: là nghe 3 đến 6 đoạn hội thoại ngắn, phải chọn 1 đáp án đúng trong 4 đáp án. (Gồm 6 câu hỏi)
  • Bài tập 2: là nghe 1 đoạn hội thoại dài và chọn 1 đáp án đúng trong 4 đáp án. (Bài này họ thường hay cho mình nghe một cuộc phỏng vấn 1 nhân vật nào đó, ví dụ ca sỹ, diễn viên, vận động viên, công nhân…) xong cho những câu hỏi xoay quanh nhân vật ấy, gồm 8 câu hỏi). Hôm mình thi là bài phỏng vấn với 1 công nhân dọn rác.
  • Bài tập 3: hoặc là 1 đoạn độc thoại, hoặc là 1 đoạn hội thoại, có thể là nghe một bản tin trên ti vi hoặc trên đài, độ dài trung bình và trả lời câu hỏi bằng cách chọn ano hoặc ne. (Gồm 6 câu hỏi)
  • Bài tập 4: gồm 2 đến 5 đoạn độc thoại và bạn phải viết đáp án. (Đáp án thường là 1 hoặc 2 từ thôi, ví dụ họ cho nghe bản tin dự báo thời tiết, xong câu hỏi sẽ là nhiệt độ bao nhiêu? ngày hôm đó trời có gió lớn chẳng hạn, thì họ để trống chữ gió lớn và số nhiệt độ, mình điền vào thôi).
  • Lưu ý: Họ cho mình nghe 2 lần mỗi bài tập, những bài đầu có vẻ rất đơn giản nhưng về sau thì khó hơn nên các bạn chú ý tập trung nghe để trả lời đúng, vì lúc ấy 30 phút nó nhanh như mấy phút thôi.😊

3, Thi Viết

Thi viết gồm 2 bài tập. (Thời gian thi là 60 phút)

Bài tập 1: Viết dotazník

Có thể hiểu đơn giản là viết câu trả lời theo các mẫu câu hỏi in sẵn. Viết ít nhất 75 từ.

Ví dụ đề bài là: Bạn đã mua hàng ở cửa hàng bán quần áo online có tên là “Mùa xuân” bạn hãy điền vào dotazník. Trong bài viết yêu cầu diễn đạt được 3 câu trả lời cho 3 câu hỏi sau:

  • Vì sao bạn chọn cửa hàng này?
  • Điều gì ở cửa hàng này làm bạn hài lòng
  • Bạn có muốn cửa hàng này thay đổi điều gì không?

Bạn có thể viết đơn giản như là: “Cần mua ít quần áo mới thì được bạn bè giới thiệu nên bạn biết đến cửa hàng này và chọn nó để mua. Bạn thấy hài lòng vì hàng hoá phong phú, giá cả phải chăng và chất lượng hàng hoá khá tốt, nhận hàng nhanh chóng… Bạn không muốn thay đổi gì vì đã rất hài lòng, bạn sẽ giới thiệu cho các bạn bè của bạn biết về cửa hàng này nữa…

Một số chủ đề thường gặp như: Bạn đi du lịch, bạn ăn ở nhà hàng, bạn nghỉ ở khách sạn, bạn xem phim dài tập,… tất cả đều có thể xuất hiện trong phần thi viết dotazník, chỉ cần bạn nắm rõ 3 câu hỏi cơ bản kia là làm được tất cả các chủ đề thôi! Hôm mình thi là viết về việc trên ti vi chiếu phim dài tập.

Bài tập 2 là: Viết 1 bức thư ít nhất 100 từ cho bạn của mình.

Họ cho 2 chủ đề và bạn sẽ chọn 1 chủ đề nào dễ nhất với bạn để viết. Ví dụ có 2 chủ đề là:

  • Chúng ta phải ăn đồ ăn nóng mỗi ngày.
  • Cấm dùng điện thoại trong trường học

Trong bài viết phải viết được những ý chính sau:

  • Tại sao bạn lại viết thư cho bạn của bạn?
  • Nêu rõ quan điểm của bản thân về chủ đề mà bạn đã chọn.
  • Nêu ra kinh nghiệm của bản thân về chủ đề đó
  • Kết thư.
  • Văn viết thư thì các bạn biết rồi chắc mình không cần lấy ví dụ cụ thể nữa!😊

Chú ý khi làm phần thi viết

Khi họ yêu cầu viết ít nhất 100 từ thì bạn phải viết ít nhất là 100 từ,còn nếu lỡ viết nhiều thì tối đa là 110 từ thôi nhé, nhiều quá cũng không đạt yêu cầu nhé! Và vì thư cho bạn nên xưng hô sẽ dùng lối xưng hô thân mật. Ở bài Dotazník thì ít nhất là 75 từ, nhiều nhất là 85 từ thôi. Khi chấm bài họ sẽ đếm chữ,ví dụ liên từ “a” cũng được tính là 1 từ. Đây là cô giáo làm giám thị từng nói với mình!

4, Thi Nói

Để thi tốt phần này bạn hãy luyện kỹ năng nói xoay quanh 16 tình huống giao tiếp thông dụng bao gồm
các chủ đề:

  1. Thông tin cá nhân,gia đình và cuộc sống xung quanh.
  2. Nhà,công việc nhà
  3. Phong cách sống,cuộc sống hàng ngày
  4. Giáo dục
  5. Nghề nghiệp
  6. Thời gian rảnh rỗi, sở thích
  7. Du lịch
  8. Mua sắm
  9. Đồ ăn và đồ uống
  10. Sức khoẻ
  11. Dịch vụ
  12. Quan hệ xã hội
  13. Thời sự
  14. Tìm đường và tìm địa điểm
  15. Thời tiết
  16. Ngôn ngữ

Thi nói là phần thi cuối cùng và là phần thi hồi hộp nhất 😛 Khi mình đã mất rất nhiều năng lượng cho 3 phần thi kia (chưa kể phần thi hiểu biết đầu tiên nữa) thì có lẽ bây giờ mới chính thức bước vào cuộc chiến.😂 (Cảm giác vậy thôi chứ thi xong rồi thấy bình thường thôi, bạn đừng lo nhé!😊

Phần thi này thí sinh sẽ thi theo từng cặp vì thế 2 thí sinh sẽ vào cùng một lúc. Giám thị sẽ hỏi từng thí sinh một và cuối cùng là để 2 thí sinh nói chuyện với nhau.

Khi bạn vào phòng thi thì sẽ có tổng là 3 giám thị, trong đó có 2 giám thị ngồi riêng 1 bàn để quan sát và ghi chép suốt quá trình thi của bạn, còn 1 giám thị chính sẽ ngồi 1 bàn riêng, có 2 cái ghế cho bạn và 1 thí sinh nữa ngồi đối diện với giám thị chính – người trực tiếp đưa ra những câu hỏi cho các bạn. Trên bàn này có đặt 2 cái máy ghi âm để ghi lại toàn bộ quá trình thi của bạn. (Giám thị sẽ nói với bạn về điều này trước khi thi để bạn biết về việc ghi âm, họ nói dùng 2 cái vì nhỡ 1 trong 2 cái bị hỏng 😀)

Thi Nói gồm 3 bài tập

Bài tập 1: Giới thiệu về bản thân (nói trong 2 phút)

Yêu cầu nói được trôi chảy những thông tin cơ bản của bản thân như: tên tuổi, nơi ở, nghề nghiệp, gia đình, cuộc sống của bản thân.

Trong phần này giám thị có thể hỏi thêm một số câu hỏi như: bạn hãy nói điều gì đó về gia đình bạn? nhà của bạn trông như thế nào? bạn thường làm gì vào cuối tuần…? Nếu bạn đã nói đầy đủ và hết thời gian thì họ cũng không cần phải hỏi thêm gì cả.

Bài tập 2: Nhìn tranh nói theo chủ đề (nói trong 3 phút)

Giám thị sẽ cho bạn chọn thẻ như kiểu bốc thăm ý. Bạn chọn 2 trong số những thẻ ghi các chủ đề. Mỗi thẻ ghi 1 chủ đề khác nhau. Sau khi chọn xong bạn lật thẻ lên sẽ đọc được 2 thẻ đấy viết gì, bạn lại chọn 1 thẻ mà bạn thấy phù hợp với bạn để nói về nó. Ví dụ một thẻ ghi chủ đề “ thể thao”, một thẻ ghi chủ đề “ du lịch”.

Bạn chọn chủ đề thể thao chẳng hạn, thì bạn sẽ được nhìn vào 1 bức tranh về chủ đề này, trên bức tranh sẽ có 2 hình về 2 môn thể thao. Ví dụ 1 hình là môn bơi lội, 1 hình là môn bóng đá. Giám thị sẽ hỏi bạn chọn môn nào, sau khi bạn chọn thì bắt đầu nói về nó.

Trong phần thi này giám thị có thể hỏi một số câu xoay quanh chủ đề bạn chọn đó. Ví dụ như bạn tập môn thể thao nào? bạn có thường xuyên tập thể thao không? bạn thích tập một mình hay tập trong nhóm?…(Hôm thi không biết có phải may mắn không mà mình chọn được ảnh về sở thích đọc sách😊)

Bạn hãy nói bất cứ thứ gì liên quan đến chủ đề bạn chọn, bạn nói liên tục thì giám thị không phải hỏi nhiều và bạn sẽ đỡ bị lúng túng khi trả lời những câu hỏi của giám thị, nói 1 cách dễ hiểu là bạn hãy cố gắng chủ động nói thay vì bị động trả lời (vì khi bạn ở phòng thi sẽ căng thẳng và mất bình tĩnh hơn khi nói bên ngoài, dễ dẫn đến ấp úng khi trả lời).

Bài tập 3: Hội thoại giữa 2 thí sinh (thời gian từ 5 đến 8 phút)

Phần thi này là hội thoại về một tình huống cụ thể nào đó giữa 2 thí sinh.
Ví dụ đề bài là hai bạn muốn đi xem phim cùng nhau, hãy nói chuyện để hẹn cụ thể xem phim gì? Khi nào xem? Xem ở đâu? Ngồi hàng nào? Ghế bao nhiêu trong rạp phim,… Nghĩa là bạn và thí sinh thi cùng tưởng tưởng như 2 người đang hẹn đi xem phim thật để thống nhất những câu hỏi nêu trên. Giám thị sẽ quan sát cuộc trò chuyện của 2 bạn và chỉ can thiệp khi hai thí sinh không thể nói chuyện được với nhau.

3 Lưu ý chung về thi tiếng Séc B1 xin quốc tịch Séc

1, Giữ bình tĩnh kể cả khi thi đối thoại với … giám thị

Hôm mình thi thì mình là thí sinh cuối cùng một mình bước vào phòng thi vấn đáp này vì hôm ấy số thí sinh bị lẻ nên thay vì thi với 1 thí sinh khác thì mình phải thi trực tiếp với giám thị chính. 😂😂

Chủ đề hội thoại hôm ấy là: Công ty bạn có hỗ trợ 1 khoá học cho nhân viên, bạn hãy nói chuyện để thống nhất với đồng nghiệp của mình về việc này.

Hôm ấy mình với giám thị (lúc này đóng vai thí sinh thứ 2) bàn là sẽ học 1 khoá học ngoại ngữ, khi nói chuyện gần xong hết môn học, thời gian các thứ thì giám thị bảo tôi gọi lên trung tâm đấy rồi, họ không còn chỗ, giờ phải chọn cái gì khác, mình gợi ý hay là đi học nấu ăn, giám thị cười bảo ý kiến này hay đấy. 😀

Thế nên nếu lỡ bạn cũng là thí sinh cuối cùng và thi với giám thị thì cũng đừng lo lắng nhé, rõ ràng là sẽ bị hỏi nhiều hơn và áp lực hơn, đôi khi nói vui là còn bị đánh lừa cho nói các kiểu, xong kết luận là không thực hiện được để đổi sang 1 cái kết hoàn toàn khác, nhưng ưu điểm là khi nói với giám thị bạn nghe sẽ rất dễ hiểu vì họ phát âm chuẩn, vì một số thí sinh ở các nước khác có người nói rất khó nghe, phải vừa nghe, vừa đoán 😄

2, Làm quen với các thí sinh khác để thoải mái

Tiện đây mình cũng nói luôn là sau khi thi xong 3 phần nghe, đọc, viết thì các bạn sẽ tìm thấy số báo danh của mình được ghép đôi với số báo danh nào đó và ghi rõ thời gian thi, được dán trên cửa phòng thi. Sau đó tất cả ra một phòng chung để giải lao, lúc này bạn nên hỏi những thí sinh khác xem ai sẽ thi với mình.

Bạn nói chuyện qua với họ để làm quen với giọng nói của họ, lúc sau nghe họ nói sẽ dễ hiểu hơn, làm quen với họ rồi thì khi bước vào thi cùng bạn sẽ có cảm giác yên tâm hơn.

Hôm mình thi, cả phòng thống nhất với nhau là ai thi nói xong đừng về ngay mà quay lại phòng giải lao để nói qua về chủ đề mà mình vừa thi, chia sẻ kinh nghiệm cho những người còn lại. Mình thấy có mấy người chọn phải chủ đề giống nhau. Mình là thí sinh cuối cùng bước vào phòng thi lúc hơn 18h nên bao nhiêu bạn thi trước mình đều chứng kiến.

3, Chuẩn bị tinh thần cho một cuộc thi dài hơi

Có bạn thấy rất thoải mái và bài thi quá đơn giản (vì họ là người Sloven và sinh sống ở đây rất lâu cùng với chồng con là người Séc, đi thi chỉ vì cần đủ giấy tờ làm quốc tịch thôi).

Nhưng cũng có 1 số bạn bước ra mặt đỏ bừng, nói lạc giọng vì run quá 😀
Nói chung dù sao cũng là một cuộc thi khá dài, mình đi từ 8h sáng mà gần 19h mới thi xong😂😂 (Ai thi xong phần thi nói là được về luôn, mình cuối cùng nên mới lâu thế, nhưng khi đi thi các bạn cũng xác định là đến tối vì không ai biết ai sẽ thi sau cùng nhé!)

Thi xong rồi thì sao?

Thi xong bạn nhớ giữ lại số báo danh, để sau 4 tuần kể từ ngày thi bạn sẽ tự xem được kết quả trên trang web. Các bài thi này chỉ cần bạn đạt được ít nhất 60% là thành công.

Còn giấy chứng nhận thì bạn sẽ nhận được qua đường bưu điện. Thường các bạn sẽ nhận được chứng chỉ sau 7 tuần kể từ ngày thi.

(Bạn muốn họ gửi về địa chỉ nào thì khi đăng ký sẽ có đấy, chứ không nhất thiết phải gửi về địa chỉ trong giấy tờ!)

Mình thi năm ngoái nhưng hôm nay mới vượt lười, vào xem lại tài liệu trên web và cố nhớ lại thực tế mình trải qua để viết vào 1 bài đầy đủ chia sẻ cho những ai đang cần.

Vì trước đây mình cũng không hỏi được kinh nghiệm của ai đi trước, mọi thông tin đều phải mò mẫm tìm hiểu nên mất nhiều thời gian. Mong là bài viết này sẽ giúp các bạn hình dung ra cái gì đang chờ bạn ở cuộc thi này! Khi bạn vượt qua rồi sẽ thấy nó không khó như bạn tưởng.😊

Chúc các bạn may mắn và thành công nhé!❤️

P/s: Mình mong những ai đã từng thi mà có kinh nghiệm gì hay thì chia sẻ cho mọi người vì bài này chỉ là góc nhìn của bản thân mình mà thôi!

(Bài viết của Karolina Bui (Mẹ của Mario Chấn Vũ) 24/4/20 – group Làm cha mẹ cz)

Thông tin chính thức về thể lệ thi và các tài liệu trên website Občanství

One thought on “Thi Tiếng Séc B1 Xin Quốc Tịch Séc

Add yours

Leave a Reply

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑