Đặt Lịch Đại Sứ Quán Xin Visa Du học Séc

Du học Séc có lẽ khó nhất là xin visa. Trong đó, đặt lịch nộp hồ sơ/phỏng vấn với Đại sứ quán Séc (ĐSQ) là trở ngại lớn nhất các bạn sinh viên Việt Nam gặp phải. Các bạn có thể đọc thêm cách chuẩn bị hồ sơ xin visa Séc. Vậy làm thế nào để đặt lịch nộp hồ sơ và phỏng vấn xin visa Séc chót lọt, thành công?

Trước tiên chúng ta phải tìm hiểu, tại sao đặt lịch với ĐSQ lại khó khăn đến vậy. Theo như mình thấy, nếu sang theo mục đích đoàn tụ gia đình, nghiên cứu khoa học, học bổng chính phủ, chương trình trao đổi ngắn hạn giữa hai trường đại học, thì dễ đặt lịch xin visa hơn, vì trường học hoặc chính phủ có thể can thiệp. Nhưng để xin cư trú dài hạn với mục đích du học thì rất khó.

Chính sách nhập cư của Cộng hòa Séc ngày càng khó khăn hơn đối với người Việt. Tại sao vậy?

Số đơn xin visa vào Séc của người Việt từ năm 2001-2017

Quá tải đơn xin visa Séc

Quá trình xin visa Séc có thể mất hàng tháng trời là vì người Việt qua Séc quá đông, quá dồn dập. Gây nên quá tải trong việc xử lý hồ sơ xin thị thực.

Trong khoảng năm 2006-2007, người Việt mình sang Séc ào ạt với ước mơ làm giàu, đổi đời. Chỉ sau một năm, số đơn xin thị thực nhảy vọt từ gần 9,000 lên 15,500 đơn (2007), tăng gấp 15 lần so với năm 2001. Hiện tại đã có hơn 60,000 người Việt sinh sống tại Séc, 1/6 trong số đó sống ở Praha, tập trung ở khu Praha 4 và 11, gần chợ SAPA. Người Việt được công nhận là một dân tộc thiểu số ở Séc.

Tham nhũng trong quá trình xin visa Séc

Đông người thôi thì chưa sao. Cứ từ từ xử lý hồ sơ thì dù lâu la cũng sẽ xong. Nhưng có những người không muốn đợi.

Hàng chúc người rồng rắn xếp hàng trước cổng ĐSQ Séc tại HN
Xếp hàng trước cổng ĐSQ Séc tại HN

Từ năm 2013, báo Dân Trí đã đưa tin về người mình xếp hàng dài, chen chúc nhau trước cổng ĐSQ để xin thị thực. Trong thời gian này các đường dây “mua bán suất phỏng vấn” được đà hoành hành. Theo cảnh sát Séc, bọn mafia làm đông cứng hệ thống đặt lịch hẹn trực tuyến visapoint, rồi bán cách lịch hẹn này trên chợ đen, thu hàng trăm tỷ đồng từ người mua. Năm 2018, cảnh Sát bắt 8 người Việt Nam và Ukraine đã “tác động” tới quá trình xét duyệt đơn xin visa. Một nửa trong số đó có hành vi “rửa tiền” thu được từ việc làm phạm pháp.

Những ai không có tiền bạc hay quen biết thì khó lòng nộp được hồ sơ, chứ chưa nói đến lấy được visa. ĐSQ thường xuyên phải đăng khuyến cáo người dân không trả tiền cho “cò mồi”, không tiếp tay cho tham nhũng, lũng đoạn. Thế nhưng vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Lỗ hổng an ninh khi xin visa Séc

Năm 2018, chính phủ Séc yêu cầu tạm ngừng tiếp nhận đơn xin thị thực lao động từ Việt Nam vì “lý do an ninh“. Một phần là do tham nhũng, một phần là do tội phạm.

Nhưng năm 2008, Séc rơi vào khủng hoảng kinh tế, hàng loạt công nhân Việt bị sa thải. Mất việc, nhiều người rẽ ngang làm việc phi pháp để “kiếm cơm”. Nhiều đường dây ma túy, buôn lậu, buôn người hình thành và bị phanh phui, gây tai tiếng cho người Việt.

Tờ rơi “Bài trừ Ma túy” của nhà nước Séc dành cho người Việt. Ảnh của Hiệp Hội Séc Việt

Từ 2008, chính phủ Séc bắt đầu lên tiếng về những “tổ chức tội phạm người Việt” xuyên quốc gia và bắt đầu thắt chặt chính sách xin thị thực. Càng ngày người Việt càng khó nhập cư đến Cộng hòa Séc.

Bấy giờ, xin visa lao động, du học khó khăn, người Việt lại tìm cách lách, thí dụ như cưới giả, đi qua Slovakia, Ba Lan. Nhưng nhiều người bị cảnh sát phát hiện gian dối đã bị hủy cư trú. Khổ nhất là một người đứt cư trú, có khi cả nhà đứt cư trú. Rất đáng buồn.

Thế giải pháp xin visa Séc là gì?

Chuẩn bị hồ sơ xin visa Séc thật ra không khó. Khó nhất là đặt lịch nộp hồ sơ và phỏng vấn với Đại sứ quán Séc tại Việt Nam. Vậy nên các bạn có thể tham khảo các phương án sau nhé:

  1. Thượng sách: Sau khi được trường gửi kết quả trúng tuyển, các bạn hãy liên hệ thẳng với trường, nhờ trường đặt lịch phỏng vấn/nộp hồ sơ xin visa.
  2. Trung sách: Khi trường không can thiệp được, các bạn hãy liên hệ với dịch vụ du học Séc uy tín để xin đặt lịch. Nhưng dĩ nhiên dịch vụ thì sẽ mất phí. Theo nguồn tin của mình thì là khoảng 5-10 triệu tùy quen biết nhé. Mình chỉ biết mỗi bác Lê Duy Kỳ (mình không quảng cáo nhé, vì mình cũng không quen bác ý, chỉ nghe các bạn du học sinh khác kể thôi. Các bạn có thể google “Thạc sĩ Séc Lê Duy Kỳ” để đọc thêm nhé) – Điện thoại: (+420) 721 419 321; Email: leduyky@seznam.cz; Facebook: https://www.facebook.com/duyky.le.18
  3. Hạ sách: Nếu trường không can thiệp được, bác Kỳ không hỗ trợ được, thì bạn đành phải đi theo tôn chỉ nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ để xoay xở đặt lịch vậy. Dĩ nhiên mình không khuyến khích các bạn chọn phương án này. Vì thứ nhất là đắt, giao động mạnh tùy quen biết, giá vào khoảng 30-100 triệu tùy quen biết. Hơn nữa, tìm đến những “cò mồi” chạy visa đi Séc là tiếp tay cho những hoạt động phi pháp và làm tồi tệ thêm hình ảnh người Việt trong mắt người Séc. Nhiều khi còn tiền mất tật mang nữa.

Leave a Reply

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑