Tìm Thuê Ký Túc Xá Du Học Séc

Người Việt có câu “an cư lạc nghiệp.” Nghĩa là phải có chỗ ăn ở ổn định, mới có thể tập trung làm ăn, xây dựng sự nghiệp. Vậy một trong những việc đầu tiên bạn phải làm khi chuẩn bị du học Séc là tìm thuê nhà. Lựa chọn rẻ, an toàn và dễ tìm nhất cho sinh viên mới sang chính là ký túc xá!

Đầu tiên, xác định bạn ƯU TIÊN những tiêu chí gì. Đối với sinh viên mới sang thì ưu tiên là giá rẻ và tiện đi đến trường. Du học một thời gian rồi, đi làm có thêm tiền thì có khi lại ưu tiên không gian riêng tư và sự thoải mái.

Ktx Strahov ở Praha một trong những khu ktx lớn nhất Cộng hòa Séc
Khu thể thao của khu ktx Strahov

Có 3 cách chính để tìm thuê ký túc xá sinh viên (ktx) ở Séc:

  1. Liên hệ trường mình để đăng ký ktx của trường (dễ và rẻ)
  2. Liên hệ trường khác để đăng ký ktx của trường người ta (khó hơn, nhưng vẫn rẻ)
  3. Liên hệ chủ nhà của các ktx tư nhân (không thuộc trường) (dễ nhưng đắt)

Thường thì sinh viên trường nào thì thuê ký túc xá trường nấy sẽ dễ đặt chỗ hơn, tiện lợi đi lại hơn, có nhiều cơ hội giao lưu với bạn cùng trường hơn. Nhưng nếu bạn không thích môi trường ktx đó, bạn có thể tham khảo ktx của các trường khác, hoặc ktx tư nhân.

Ktx ở Olomouc
Ktx ở Brno

Tiền thuê kí túc xá ở Praha

Tiền thuê KTX SV rơi vào khoảng 2,500-4,500kc/tháng (2tr5-4tr5 VND) cho một giường trong một phòng đôi. Các trường ĐH luôn đăng công khai thông tin về giá thuê phòng ở trên trang web trường nha. Các bạn cố gắng tìm sẽ ra. Ví dụ như đây là giá thuê phòng của trường CVUT năm học 2020/2021 nè: https://www.suz.cvut.cz/files/financni_naklady_20-21.pdf

Giá thuê phòng ktx của trường CVUT năm học 2020/2021 trong khoảng 2,500-4,500kc/tháng.
Mọi thông tin về giá thuê phòng ktx đều được đăng tải trên trang web trường.
Một phòng ktx của ĐH Công nghệ Thông tin CVUT ở Praha. Khoảng 3,500kc/tháng bao gồm điện, nước, wifi.

Các bạn tra mạng thì có thể sẽ ra những bức hình phòng ốc ktx đẹp lung linh. Xạo hết! Tin người vừa haha. Cái hình ở trên trông hơi kinh tí nhưng phản ánh chân thật chất lượng sống ở ktx tại Séc nha.

Nếu bạn thuê ktx tư nhân thì giá sẽ đắt hơn từ 5,000-15,000kc/tháng. Nhưng cơ sở vật chất thường hiện đại hơn, cũng sạch sẽ và thân thiện với người nước ngoài hơn. Ảnh ở dưới các bạn có thể tham khảo, dĩ nhiên hơi bị ảo lòi haha.

Các link tìm ký túc xá sinh viên ở Praha

Mình sống ở Praha, nên mình xin phép chia sẻ một số link tìm KTX SV ở Praha.

  1. ĐH Công nghệ Thông tin CVUT: https://www.suz.cvut.cz/koleje
  2. ĐH Nông nghiệp CZU https://www.kam.czu.cz/cs/r-8586-ubytovani
  3. ĐH Kinh tế VSE https://suz.vse.cz/zajemci-o-ubytovani/zadosti-o-ubytovani/informace-o-kolejich/
  4. ĐH Sác-lơ UK https://kam.cuni.cz/KAM-321.html
  5. Ký túc tư Student Republic https://www.studentrepublic.cz/dormitories

Nếu các bạn ở thành phố khác mà muốn tìm KTX SV ở khu mình, chỉ cần tra google “koleje + tên trường của bạn” (ví dụ “koleje utb” có nghĩa là KTX SV của ĐH Tomas Bata ở Zlin) hoặc “koleje + tên thành phố của bạn” (ví dụ “koleje brno”)

Ký túc xá sinh viên ở Séc

So sánh ký túc xá sinh viên Hlavkova và Strahov

  • KTX Hlavkova: Bốn năm ĐH mình sống ở ktx Hlavkova của CVUT. Các bạn có thể xem ảnh ở đây: https://www.suz.cvut.cz/koleje/hlavkova-kolej Location trung tâm, view đẹp, tiện đường tàu xe đi lại, giá 3,500kc/tháng ok, sạch sẽ, tương đối an toàn. Nhà tắm, toilet và tủ lạnh nhỏ được share giữa 2 phòng (mỗi phòng 2 người ở). Nhà bếp chung cả tầng.
  • KTX Strahov: Mình từng ngủ 1 đêm ở phòng bạn mình ở ktx Strahov. MỘT ĐÊM và mình mãi mãi không quay trở lại ngủ đêm thứ 2. Các bạn có thể xem ảnh ở đây https://www.suz.cvut.cz/koleje/koleje-strahov. Bạn mình chỉ trả 2,500kc/tháng thôi nhưng phòng bé tí, giặt quần áo xong phải treo lên trần, trong khi phòng mình ở Hlavkova ít ra còn có chỗ dưới đất để đặt cái phơi. Nhà bếp chung cả tầng thì cũng giống bên Hlavkova. Nhưng nhà tắm với toilet cũng CHUNG CẢ TẦNG và CHUNG NAM NỮ thì các bạn cứ chuẩn bị tinh thần nhé 🙂
  • Nói chung là tiền nào của nấy thôi, mình nghĩ thế.
Ktx Hlavkova đắt hơn Strahov nhưng phòng rộng và có nhiều riêng tư hơn

Bạn thấy ktx ở Séc so với Việt Nam như thế nào? Bình luận ở dưới cho mình nhé! Nếu bạn thấy blog hay đừng ngại thả like và đọc các blog khác liên quan tới du học Séc nhé!

6 thoughts on “Tìm Thuê Ký Túc Xá Du Học Séc

Add yours

  1. Hi Châu, cảm ơn bạn vì rất nhiều thông tin hữu ích trên trang web.

    Dự kiến tháng 11 này tớ sẽ qua Prague học thạc sĩ. Theo thông tin tớ đọc của Châu thì trong vòng 3 ngày phải lên báo cáo chỗ ở. Trường có gửi 1 cái hợp đồng ở ktx cho tớ, chỉ để nộp làm visa thôi.

    Tớ dự định sẽ ở nhà người quen trong mấy hôm đầu. Vậy thì lúc lên báo cáo chỗ ở thì tớ có thể báo cáo kiểu gì nhỉ? Nên đưa cái hợp đồng với bên ktx cho họ, hay chỉ báo cáo với họ là tớ đang ở nhà của người quen (tức không có hợp đồng)?

    Cảm ơn Châu nhiều.

    Like

    1. Báo cáo chỗ ở thì báo ktx và dùng hợp đồng ktx nha. Đó sẽ là chỗ ở DÀI HẠN của bạn. Còn bạn sang nhà người thân, bạn bè ny hay đi du lịch, ở ks TẠM thì đấy là việc riêng của bạn, người ta ko quan tâm. Miễn là bạn có hợp nhà DÀI HẠN đàng hoàng và đóng tiền nhà đúng hạn nhé.

      Like

  2. 12 này em sang Séc, em đi qua Sangu, mà họ đăng ký cho em cái ký túc xá 7tr5/ tháng. Em đang tính ở vạ vật đỡ một tháng rồi qua đó tìm nhà nhanh trong tháng đầu để mấy tháng sau đỡ tốn. Đọc blog nhìn giá nhà mà thấy ham quá, nhưng em chỉ mới qua để học khoá tiếng Séc ở OCA thôi nên xin mấy chỗ này chắc nhiêu khê dữ lắm

    Liked by 1 person

    1. Ui chế ơi, đợt này vì khủng hoảng xăng dầu + chiến tranh Ukraina nên giá nhà tăng ghê lắm…7tr5 cũng ko phải là cao đâu. Giá thế cx là tốt rồi. Thời điểm này tìm ktx cx ko dễ ý.

      Like

Leave a Reply

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑