Chọn Trường Nào Du Học Séc?

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp cấp 3 trường Hà Nội-Amsterdam, mình sang Séc du học. Mọi thứ đều tự túc chuẩn bị, không qua trung tâm, dịch vụ nào (trừ bước đặt phỏng vấn xin visa với ĐSQ với lý do bất khả kháng). Nhờ vậy mà chọn được trường như ý và tiết kiệm tiền. Qua quá trình tìm trường, mình cũng hiểu hơn về CH Séc, khi sang đây đỡ bỡ ngỡ hơn.

Câu hỏi “Muốn du học Séc thì phải bắt đầu từ đâu?” mình gặp rất nhiều. Câu trả lời rất đơn giản: Các bạn hãy bắt đầu với việc chọn ngành và trường nhé!

1. Tại sao bạn LỰA CHỌN du học Cộng hòa Séc?

Vì sao bạn muốn đi Séc chứ không phải các nước khác? Ở bảng dưới đây mình tóm tắt những điểm cộng và điểm trừ của du học Séc. Các bạn có thể tham khảo và cân nhắc cho tương lai của chính mình nhé.

Ưu điểm (Nên du học Séc)Điểm trừ (Nên cân nhắc)
Chi phí học tập và ăn ở rẻ so với mặt bằng chung ở Châu Âu. Đọc thêm về chi phí du học Séc.Xin visa rất khó. Thường cần thuê trung tâm / dịch vụ thì mới chắc chắn có lịch phỏng vấn với ĐSQ và khả năng cao đậu visa để sang đây du học
Xin việc để ở lại khá dễ kể cả không biết tiếng Séc, chỉ cần tiếng Anh tốt và có bằng Đại học. Dù là việc chân tay hay văn phòng đều xin được. Đọc thêm ở blog này.Tiếng Séc rất khó. Thường mất 1-2 năm để nói được cơ bản. Mình có chia sẻ một số mẹo học tiếng Séc ở blog này.
Điều kiện xin vĩnh trú (permanent residence) khá dễ, chỉ cần ở Séc 5 năm và nói cơ bản tiếng Séc là được. Đọc thêm ở blog này.Chất lượng giáo dục không cao bằng các nước Tây Âu (Đức, Pháp, Bỉ, Anh,v.v.), Mỹ, hay Bắc Âu (Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Hà Lan, v.v.).
Cộng đồng người Việt đông đúc (chợ Sapa) nên có nhiều dịch vụ bằng tiếng Việt và nhiều đồ ăn Việt ở khắp thành phố Praha.Người ta ít nói tiếng Anh ở các cơ quan hành chính, nhà nước, bệnh viện, nha khoa, đồn cảnh sát, ngân hàng, v.v. Nhìn chung tiếng Anh của người Séc không tốt, ngại nói, và phát âm khó nghe. Thế hệ trẻ nói OK hơn, nhưng U40+ thì hiếm nói tiếng Anh.

Bạn có thực sự CẦN PHẢI đi du học không?

Các bạn phải một lý do du học Séc vững vàng. Một là để bản thân có động lực cố gắng vượt qua khó khăn trong quãng đời du học sinh. Vì du học, xa nhà, sống một mình ở nơi đất khách quê người, không dễ. Thật sự sẽ có những lúc bạn sẽ rất nản chí và muốn bỏ cuộc về nhà.

Có lý do du học vững vàng cũng là để khi bạn phỏng vấn xin visa, người ta hỏi, tại sao bạn du học Séc, bạn trả lời trôi chảy để đậu visa. Bạn có thể tham khảo một số lý do mình chọn Séc để du học:

  • Để tiếp thu nền giáo dục Châu âu chất lượng cao
  • Để giao lưu với các văn hóa, con người, tư tưởng mới lạ
  • Để có bằng cấp giá trị, được Châu âu, quốc tế công nhận
  • Để học thêm ngôn ngữ mới
  • Để sau này xây dựng được cuộc sống và sự nghiệp như ý muốn

Bạn có sẵn sàng CHỦ ĐỘNG tìm tòi, nghiên cứu về du học Séc không cần bố mẹ không?

Mình thấy nhiều bạn du học Séc bất đắc dĩ vì người nhà bảo/ép sang. Sau này không hài lòng với cuộc sống ở bển thì buồn rầu, bực tức và đòi về.

Mình không trách vì nhiều bạn sang đây lúc trẻ tuổi nên không có quyền quyết định. Nhưng nếu bố mẹ cho bạn lựa chọn du học hay không, làm ơn hãy nghiên cứu kỹ.

Hãy tìm hiểu về đất nước CH Séc, tiếng Séc, cuộc sống người Việt ở đây, ngành và trường mà bạn sẽ học. Bởi vì đây sẽ là nơi bạn gắn bó vài năm trời, thậm chí lâu hơn, thậm chí trở thành ngôi nhà thứ hai, nên bạn phải hiểu nó. Đừng “buông xuôi” mặc kệ cho dòng đời đưa đẩy, để rồi hối tiếc về quyết định của mình.

Photo by Nicolas on Pexels.com

2. Bạn thích gì & giỏi gì?

Sau đây là ví dụ một số khả năng tốt, dễ xin được việc. Bạn không cần phải đáp ứng đủ tất cả các tố chất này và cũng không nên. Không nên giỏi nhàng nhàng tất cả mọi thứ mà không thực sự giỏi ở mảng nào cụ thể. Vậy nên, tốt nhất là tập trung phát triển 1 vài điểm mạnh.

  • Giỏi toán, thích làm việc với con số
  • Biết nhiều ngoại ngữ
  • Có đầu óc tổ chức
  • Biết và thích lập trình
  • Thiết kế đồ họa
  • Giao tiếp tốt

3. Ngành gì dễ xin việc ở Séc?

Đây là ví dụ một vài ngành nghề ở Séc luôn luôn tuyển người và khá open với người nước ngoài. Phần lớn chỉ cần tiếng Anh là có thể đi làm rồi. Không cần tiếng Séc. Nhưng dĩ nhiên là nếu bạn còn biết cả tiếng Séc thì cơ hội việc làm dành cho bạn sẽ tăng gấp bội. Giỏi cả tiếng Anh, tiếng Séc, và thêm một ngoại ngữ Châu Âu nữa như Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha thì sự nghiệp của bạn sẽ rất rộng mở và linh hoạt.

  • Finance
  • Procurement
  • Accounting
  • Statistics
  • Software development
  • Programming
  • Project management

Nếu, sau khi đắn đo đủ đường, bạn vẫn chưa biết chọn ngành nào thì có thể lựa một ngành chung chung, thí dụ như kinh tế, quản lý, kinh doanh. Những ngành này cho bạn tiếp xúc với nhiều lĩnh vực nhỏ hơn ví dụ như kiểm toán, thống kê, marketing, nhân sự, v.v. Từ đó, bạn có thể đánh giá mình hợp hoặc thích chuyên môn cụ thể gì để tập trung hơn. Có thể chuyển ngành cũng không sao vì ta còn trẻ mà. Mình biết nhiều bạn chuyển 2-3 ngành để tìm đúng con đường.

Bạn sẽ học bằng tiếng Anh hay tiếng Séc?

Ngôn ngữ học tập sẽ quyết định học phí của bạn.

Nếu bạn học bằng tiếng Anh thì sẽ mất phí

  • Học bằng tiếng Anh ở trường công: 15,000-100,000 CZK / năm
  • Học bằng tiếng Anh ở trường tư: 100-300,000 CZK / năm

Nếu bạn học bằng tiếng Séc thì mất phí học dự bị

Nếu bạn học bằng tiếng Séc ở các trường công thì miễn phí (Học phí cụ thể tại đây). Trong trường hợp tiếng bạn chưa đủ tốt có thể học dự bị tiếng Séc/ Anh ở các trường 1-2 kỳ, học phí khoảng 30-50,000kc/kỳ.

Bước 4 – So sánh các trường

  • Google bằng tiếng Anh hoặc tiếng Séc: viết ngành và thành phố mình muốn học vd: Economics Prague
  • Tìm đọc programs, tuition fee, admission requirements 
  • Email phòng tuyển sinh của từng trường (admissions office) về các thủ tục nộp hồ sơ, thi đầu vào, chương trình học, học bổng
  • Ghi lại vào một bảng Excel để dễ so sánh.
Đây là bảng Excel mình so sánh các trường khi nộp đơn xin học Thạc sĩ (tổng 30 lựa chọn)

Bước 5 – Nộp đơn xin vào học

Để tìm hiểu các thông tin về đăng ký tuyển sinh và đề thi thử, bạn hãy google bằng cách gõ 

  • Tiếng Séc: Google “tên trường mình quan tâm + Bakalářské studium Přijímací řízení” (tuyển sinh đại học trường X) ví dụ “ČZU Bakalářské studium Přijímací řízení”
  • Tiếng Anh: Google “tên trường mình quan tâm + Bachelor’s study admission” (tuyển sinh đại học trường X) ví dụ “ČZU Bachelor’s study admission”

Trên các trang web này sẽ ghi rõ điều kiện tuyển sinh, link đăng ký và deadline (hạn cuối) đăng ký, và ở cuối thường có kontaktni email của các nhân viên tuyển sinh của trường. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi gì về cách thức tuyển sinh và đề thi thử rồi tham quan trường, hãy chủ động email hỏi những nhân viên này nhé. Viết email bằng tiếng Anh hoặc Séc. Họ thường trả lời trong vòng 1 tuần, nên bạn hãy cố gắng gộp nhiều câu hỏi vào 1 email để tiết kiệm thời gian.

Hãy google tương tự với các trường ĐH khác, đọc cách đăng ký và tự tìm link đăng ký nhé.

Một số từ khóa tên biết:

  • Uchazeč – sinh viên xin học
  • Bakalářské studium – học đại học bậc cử nhân
  • Přijímací řízení – tuyển sinhDny otevřených dveří – ngày mở cửa tham quan trường miễn phí ví dụ ngày 26-27/1 ở trường VSCHT: https://studuj.vscht.cz/dod/Nejčastěji kladené otázky: Các câu hỏi thường gặp
  • Podmínky přijetí k bakalářskému studiu: Điều kiện tuyển sinh bậc cử nhân
  • Podání přihlášky: Nộp hồ sơ đăng ký
  • Přijímací zkoušky: Thi đầu vào
  • Kontaktní e-mail: Email liên hệ
  • Studijní programy: Chương trình học

Tìm 2-3 trường yêu thích để xin học cho chắc ăn. Tiến triển của quá trình duyệt đơn hãy ghi vào bảng Excel để tiện theo dõi.

Các trường ĐH nên tham khảo

Ở Séc trường công và tư đều có thể học bằng tiếng Séc hoặc tiếng Anh. Nhưng tiếng Anh bao giờ cũng mất tiền, trung bình 100,000 CZK/năm.

Trường công

  1. ĐH tổng hợp UK: Univerzita Karlova  (top 1 nước Séc)
  2. ĐH tổng hợp MU: Masaryk University
  3. Công nghệ-Thông Tin ČVUT: Ceské vysoké ucení technické v Praze (top 3)
  4. Kinh Tế VŠE: Vysoká škola ekonomická v Praze (top 5)
  5. Khoa học-Đời Sống ČZU: Ceska zemedelska univerzita v Praze (top 8)
  6. Công nghệ: Tomas Bata University in Zlín

Đây đều là các trường công lâu năm, có uy tín và chất lượng ngành + giảng viên xuất sắc. Nếu học được bằng tiếng Séc thì còn miễn phí nữa. Các trường đông người Việt nhất là trường Kinh Tế VŠE, ČZU, UK, và ČVUT.

Trường tư (và ngành nổi bật)

  1. Metropolitan University in Prague (International Relations*)
  2. University of Finance and Administration VŠFS (Economics and Management*)
  3. University of New York in Prague (Communication & Media*)
  4. Anglo-American University (International Relations*)
  5. Newton College (Global Business and Management*)
  6. Prague College (Art & Design)
  7. DAMU (Art, Movies & Theater)
  8. University College of Business in Prague VSO (Tourism*)
  9. Unicorn College (Software Development*)

Nếu các bạn có câu hỏi gì về du học cứ mạnh dạn bình luận ở dưới hoặc email mình chau.ng117@gmail.com. Khi mình có thời gian mình sẽ trả lời hihi. Mình không làm tư vấn du học hay visa nên nhiều cái mình cũng không biết, nhưng nếu mình giúp được, mình sẽ cố gắng hết sức!

Chúc các bạn học được ngành và trường như mong muốn!

65 thoughts on “Chọn Trường Nào Du Học Séc?

Add yours

  1. Em chào chị ạ! Em đang tìm hiểu về du học Séc và mong muốn du học bậc Đại Học bằng tiếng Séc! Em có tìm hiểu về trường VŠE, và em có một thắc mắc nho nhỏ là: nếu mình du học bằng tiếng Séc, thì khi qua Séc học dự bị tiếng 1 năm, mình phải đạt trình độ nào thì mới có thể chuyển tiếp lên bậc Đại Học ạ!
    Em cảm ơn chị nhiều!!!

    Like

    1. Tầm B1 em ạ. Tức là kiểu trung cấp ý. Trình độ A là cơ bản, có A1 là sơ đẳng nhất, rồi lên A2. Lên trình độ B là trung cấp, có thể học tập, làm việc được. Trình độ C là cao cấp, lưu loát, tự tin. Cái này em sẽ đc dạy rồi cuối năm thi lấy chứng chỉ, nếu qua thì họ cho em lên đại học.

      Like

    2. Chào bạn ạ!
      Mình năm nay 28 tuổi rồi và chỉ tốt nghiệp thpt thôi ạ. Bên Séc có quy định độ tuổi để đi du học ko ạ?
      Mình thấy bạn nói nhiều về các trường đh ở Séc rồi ạ nhưng ko thấy nói về trường nghề ạ. Bạn có thể làm một bài viết về học nghề ở Séc được ko ạ? Cám ơn bạn nhiều.

      Like

      1. Em chào chị. Ko có quy định tuổi du học đâu ạ. Nhưng nếu trên 26 tuổi thì sẽ không được giảm thuế sinh viên, với ko đc giảm giá sinh viên khi mua vé phương tiện, tham quan bảo tàng, rạp chiếu phim, khu vui chơi các thứ. Còn vẫn được đi học ạ. 😉 Về trường nghề thì chỉ có học bằng tiếng Séc thôi ạ, và thường thì sinh viên Séc học nghề từ cấp 3. Nghĩa là từ năm 15-16 tuổi. Phải thi đầu vào. Với cả, mình từ Việt Nam sang thì phải thi chuyển đổi bằng, để chứng minh bằng cấp ở Việt Nam của mình tương đương với bên này. Em sẽ cố gắng tìm hiểu thêm và hỏi bạn bè học nghề để viết bài thêm về vấn đề này chị nhé. Em cảm ơn chị đã đọc blog. ☺️

        Like

  2. e chào chị ạ!! hiện taị e đang tìm hiểu về du học ngành marketing tại Séc á chị, thì không biết bên Séc đại học nào đào tạo ngành này tốt ạ? Với lại bên đó có phân biệt trường công trường tư ko ạ? sau này học xong ra xin việc họ có phân biệt công vói tư ko ạ chị?? Em cám ơn chị đã dành thời gian giải đáp thắc mắc của e ạ. E cám ơn chị nhiều ạ!!

    Like

    1. Cảm ơn em nha. Và xin lỗi chị trả lời muộn.

      Marketing thì em có thể xem trường Charles University (trường công nổi tiếng nhất) hoặc Anglo-American University (trường tư) nhé. Nhìn chung là trường công vẫn được coi trọng và đánh giá cao hơn trường tư. Quan niệm chung là trường công khó thi vào và khó tốt nghiệp hơn trường tư. Tuy nhiên trên thực tế, chị thấy để học giỏi ở trường AAU cũng không dễ đâu nên cũng không nên vơ đũa cả nắm.

      Nếu sau này em đi làm ở công ty Séc, nói tiếng Séc, thì họ có thể định kiến đánh giá trường công tốt hơn trường tư. Nhưng nếu em xác định đi làm ở công ty quốc tế, bằng tiếng Anh, như chị, thì họ không quan tâm lắm đâu. Khi xin việc ngành marketing, kinh nghiệm thực tế, thực tập / đi làm quan trọng hơn.

      Like

  3. Em chào chị, em có tìm hiểu ngành Luật ở Séc thuộc trường Charles không biết em phải học tiếng Séc tại việt Nam không hay bắt buộc phải qua Séc học tiếng ạ. Có thể thay thế bằng tiếng Đức được không ạ . Em cảm ơn ạ .

    Like

    1. Chào em, thường thì các trung tâm tiếng Séc ở Việt Nam sẽ không thể chuẩn bị đủ vốn tiếng Séc cho em để học Luật ở Charles được đâu nhé. Chị khuyên là nên sang đây học 1 năm tiếng có chắc rồi hẵng học lên Đại học. Trừ phi họ có chương trình bằng tiếng Đức, chị nghĩ tiếng Đức không thay thế được tiếng Séc đâu nhé, vì 2 tiếng này khác nhau hoàn toàn em ạ. 😦

      Like

  4. Chào chị ạ.

    Hiện tại em đang dự định di du học ở Séc nhưng chưa biết mình nên theo học ngành nào vào học trường nào. Em năm nay 27 tuổi và tốt nghiệp Đại học ngành ngoại ngữ. Chị có thể tư vấn giúp em nên chọn ngành học nào hay trường nào được không ạ? Với qua đó em có thể vừa học vừa làm được không ạ? Mong nhận được hỗ trợ từ chị. Em cảm ơn.

    Like

    1. Bạn có thể tham khảo trường CZU hoặc VSE học ngành kinh tế hoặc kinh doanh ra dễ xin việc nhé. Trong khi học cx có thể đi làm thêm nhé.

      Like

  5. Em chào chị ạ . E hiện đang là học sinh lớp 12 và có dự định đi du học séc học bằng tiếng anh . Kinh tế của gia đình e hơi hạn hẹp nên e muốn apply để lấy học bổng nhưng e vào web của các trường thì k thấy thông tin học bổng dành cho học sinh nước ngoài .C chỉ e cách tìm học bổng được không ạ ? E cảm ơn

    Like

    1. Chào em. Du học Séc khác với du học US UK là họ không cho học bổng từ lúc nộp đơn xin học đâu nhé. Các trường công ở Séc thì học miễn phí rồi. Các trường tư thì mất tiền, nên tùy trường có muốn cho học bổng hay không. Nếu em không tìm đc thông tin trên web, em nên viết email hỏi thẳng phòng tuyển sinh của từng trường xem họ có chế độ học bổng gì không nhé.

      Vì như hồi chị đi học thì trường Anglo-American University có học bổng dựa theo GPA (điểm trung bình) ĐẠI HỌC (không phải bảng điểm cấp 2-3 nhé, Đại học, tức là GPA năm nhất, nghĩa là năm nhất chắc chắn sẽ mất tiền học phí). Trường University of Finance and Administration thì không có học bổng gì luôn. Nhưng em có thể làm research assistant cho trường, sẽ được trả lương. Đôi khi trường họ không có học bổng nhưng mình vẫn có thể hỏi xin cơ hội thực tập hoặc làm research assistant hoặc part-time gì đó để được trả lương.

      Hi vọng chị giúp đc gì đó. Chúc em may mắn.

      Like

  6. cảm ơn blog của bạn. cho mình hỏi mình tốt nghiệp đai học ngành Kế toán ở VN rồi thì có thể xin visa dạng gì sang Séc được ạ?( vd như visa lao động hay du học lên Cao học ko ạ? Cảm ơn bạn.

    Liked by 1 person

    1. Bạn có thể qua đây du học lên cao học nhé. Học bằng tiếng Anh cx ok. Visa lao động thì hơi khó vì ngành kế toán ko high demand lắm nên các công ty ít khi tuyển ng ở nước khác. Bạn học xong cao học thì dễ xin việc hơn, lúc đó chuyển sang visa lao động sẽ tiện hơn vì bạn đã ở Séc rồi + có bằng cấp của Séc.

      Like

  7. em chào chị ạ, e đang là học sinh lớp 12 ạ. em có ý định học Business Administration bằng tiếng Anh ở trường VSE hoặc Masaryk University ạ. e muốn hỏi là sau khi tốt nghiệp em muốn làm công việc liên quan tới Marketing ở Séc thì có nên học QTKD ko ạ? và theo chị thì em nên chọn trường nào ạ, em hơi phân vân vì VSE ở Prague thì có thể sẽ có nhiều việc làm hơn là Brno ạ. em cảm ơn chị nhiều lắm ạ, blog của chị đã giúp em rất nhiều ạ💕

    Liked by 1 person

    1. Học QTKD ra làm marketing ok nha em. Mỗi tội việc marketing english only thì ít việc lắm. Vì em cứ tưởng tượng là viết content hay chạy PR/branding campaign cho thị trg Séc thì cần tiếng Séc. Chỉ có các công ty quốc tế ms có các vị trí marketing english only. Nên sẽ hơi ít cơ hội việc làm nếu em chỉ nói tiếng Anh. Và job scope & career growth cx sẽ bị hạn chế nhé. Trường VSE hay Masaryk thì đều là trg tốt. Prague sẽ có nhiều việc marketing english only hơn. Nhưng em học ở Brno xong khi nào kiếm đc việc ở đâu thì move cx ok mà. Thanks em đã đọc blog nha.

      Like

  8. Em chào chị. Em muốn di du học. Hiện tại, em đang làm về đồ họa hoạt hình. Em muốn hỏi bên công hòa Séc, có trường nào đào tạo chuyên sâu về ngành đồ họa hoạt hình không ạ? E muốn vừa họa vừa làm.

    Liked by 1 person

    1. Hi em, em có thể tham khảo trường UMPRUM https://www.umprum.cz/en/web/studios/graphics/animation-and-film hoặc Prague City University https://www.praguecityuniversity.cz/programmes/ba-hons-graphic-design nhé. Khi vào học em có thể nhờ thầy cô bạn bè recommend đi làm cho các agency nhỏ nhé. Tuy nhiên vì tính chất ngành này thuộc mảng truyền thông, em có thể phải học tiếng Séc để giao tiếp với đồng nghiệp Séc và khách hàng Séc nhé. Thường các agency nhỏ chỉ tuyển người nói tiếng Séc. Các agency quốc tế nói tiếng Anh thì ít tuyển người trẻ, ít kinh nghiệm. Khả năng xin việc sau tốt nghiệp nếu không có tiếng Séc ở ngành đồ họa hoạt hình khá thấp. Em nên cân nhắc học tiếng hoặc chọn ngành khác dễ xin việc hơn như là marketing.

      Like

  9. em chào chị, em hiện đã sang được 8 tháng và hoàn thành khóa tiếng ở czu, được bằng b1 ạ. Em đã đăng kí vào czu nhưng muốn tìm thêm trường nghề để đăng kí, chị có thể gợi ý cho em 1 vài trường nghề không ạ, nếu là về làm đẹp như nails và eyelash thì tốt ạ. Em cũng muốn hỏi vào những trường đó yêu cầu nostrifikace như thế nào, vì theo như em biết có 2 loại là truyền thống và nội bộ và truyền thống thì phải thi nên em không biết có kịp để nộp hồ sơ vào trường không. Em cảm ơn!

    Like

    1. Hi em chúc mừng em đã có bằng B1 nhé. Nhưng c ko biết trường nghề về nails hay eyelashes… c cx ko rõ về luật nostrifikace 😦 sorry em

      Like

  10. em chào chị, cho em hỏi với bằng tiếng b1 em có cần phải dự pohovor trong các khoa không cần thi nhưng cần pohovor k ạ?

    Like

  11. Em chào chị ạ! Em đang tìm hiểu về ngành thiết kế đồ họa để đi du học thì cho em hỏi là hiện tại có các truờng nào đào tạo chuyên sâu ạ? Cả truờng công và truờng tư. Với cả làm sao để biết yêu cầu của truờng với du học sinh để chủân bị portfolio ạ? Em cảm ơn chị.

    Liked by 1 person

    1. Hi em, thiết kế đồ hoạ thì em có thể tham khảo các trường sau. Chị recommend e đọc qua program ở trên web và yêu cầu tuyển sinh ở phần “Admission”. Nếu có gì ko hiểu, em tổng hợp câu hỏi rồi viết email bằng tiếng anh hoặc séc cho admission office / student services (contact em tìm trên website trường) để hỏi thẳng yêu cầu của ngành về portfolio và các điều kiện khác nhé.

      Trường tư: Prague City University – có khá nhìu bạn bè c học ở trg này và khá thích, chương trình mở, học sinh international, cx có định hướng nghề nghiệp ổn, học bằng tiếng anh. Student service khá tốt em có thể liên hệ trực tiếp để hỏi về yêu cầu nhập học và portfolio.
      https://www.praguecityuniversity.cz/programmes

      Prague Com: mới mở, chương trình hiện đại, khá thực tế, học bằng tiếng anh. Student service khá tốt em có thể liên hệ trực tiếp để hỏi về yêu cầu nhập học và portfolio.
      https://www.praguecom.com/specializations/visual-arts/

      Trường công: UMPRUM, nghiêng về art truyền thống hơn là graphic design. Học bằng tiếng Séc. Em có thể đọc info trên web hoặc liên hệ trực tiếp với phòng tuyển sinh admission office / student service để hỏi thêm về yêu cầu của trường vs dhs để chuẩn bị portfolio.

      https://www.umprum.cz/cs/web/student/studijni-plany/studijni-plany-bakalarske-studium

      Liked by 1 person

    1. Vẫn các trường kể trên thui em. Ngành illustration nói riêng và graphic design ở Séc ko mạnh lắm, và đang dần bị thay thế bởi AI nên chỉ có 3 trường đó dạy mấy ngành art & design thui. Ko có nhìu trg. Ko có đa dạng ngành đâu huhu. Em thông cảm nha. Em vào mấy cái link chị gửi ở trên, chịu khó vào đọc program các ngành để xem có phù hợp với nhu cầu và sở thích ko nha. Trường Prague City University và Prague Com học phí khá mắc nhưng c nghĩ học sẽ hay. Còn UMPRUM thì free nếu học bằng tiếng Séc nha.

      Liked by 1 person

  12. em chào chị, em phân vân giữa ngành thiết kế nội thất và kinh doanh quốc tế. Em dự định học bằng tiếng anh thì không biết ngành nào sau này ra trường có cơ hội việc làm cao hơn. Và chị có thể gợi ý giúp em một số trường tiêu biểu có dạy các ngành này bằng tiếng anh không ạ. em cảm ơn chị

    Liked by 1 person

    1. Hi em, kinh doanh quốc tế chắc chắn là dễ xin việc hơn, vì khi vào học em sẽ đc chuẩn bị skills và kiến thức cho các nghề đang hot ở Séc như là accounting, project management, business consulting, financial analysis, etc. lương các ngành này cũng cao và khả năng xin đc việc ở các công ty quốc tế chỉ cần tiếng Anh cũng cao hơn. Chị recommend các trường như là VSE https://admissions.vse.cz/bachelor-programmes/bachelor-of-international-business/

      Trường tư thì có UNYP https://www.unyp.cz/undergraduate-programs/bachelor-of-business-administration/

      Thiết kế nội thất ở Séc không phải ngành nổi tiếng lắm, và em cần giỏi tiếng Séc để giao tiếp với khách hàng (tư vấn, thỏa thuận giá cả, sửa đổi order, khảo sát địa điểm, etc.). Em cũng cần có nhiều mối quan hệ hoặc phải chăm xây dựng mối quan hệ với các suppliers, vendors và xưởng sản suất nội thất tại Séc. Ngành này học hay nhưng khả năng kiếm việc và có được mức lương tốt, ổn định là khó. Em có thể check trường UMPRUM học bằng tiếng Séc ngành Thiết kế nội thất https://www.umprum.cz/en/web/applicant

      C recommend ngành “Fine Art Experimental Media” cũng thuộc phạm trù thiết kế, nhưng kết hợp với media và technology để cho em nhiều lựa chọn ngành nghề khi ra trường hơn. Học ở trường Prague City University:
      https://www.praguecityuniversity.cz/programmes/ba-hons-fine-art-experimental-media

      Like

      1. Ko có ngày cụ thể e ơi. Mỗi trường có lịch nhập học sau nghỉ hè khác nhau ý. Họ sẽ thông báo cho sv tầm 1 tháng trc khi bắt đầu vào học nhé. Thường thì cuối tháng 9, đầu tháng 10 nhé.

        Like

  13. chị ơi cho em hỏi ,em muốn vào đại học bên séc , thì trước tiên phải có bằng b2 để đủ điều kiện thi đúng không chị , sau đó phải thi đh như ở vn hả chị ?

    Liked by 1 person

    1. Uh phải có bằng B2 tiếng Séc (thi bên Séc). Em có thể học dự bị tiếng Séc trước rồi đi thi.

      Bên này thi đầu vào là riêng từng trường em ạ. Không giống thi đh toàn quốc như ở VN. Mỗi trường mỗi ngành có điều kiện đầu vào khác nhau nên sẽ thi các môn khác nhau và có khi ko cần thi đầu vào.

      Like

  14. chị ơi cho e là e muốn học đại học thì phải học dự bị tiếng séc và lấy bằng B2 rồi mới được thi đúng k ạ , vd e muốn thi ngành kĩ thuật nhưng không biết họ kiểm tra bằng cách phỏng vấn hay làm bài thi ạ

    Liked by 1 person

    1. Uh thường ngành kỹ thuật thì mọi người hay học trường CVUT nhé. Trường này là top 1 cả nc về ngành kỹ thuật nhưng rất khó thi vào và tốt nghiệp. E sẽ học dự bị tiếng Séc năm đầu tiên, và lấy bằng B2 rồi thi đầu vào môn Toán. Vd bài thi đầu môn Toán vào ở đây: https://dms.fs.cvut.cz/12922_Public/En/PZK_Bc_2019_B_Vysl_EN.pdf

      Em có thể đọc yêu cầu nhập học ngành Mechanical Engineering (kỹ sư cơ khí) ở đây nhé: https://www.fs.cvut.cz/zajemci-o-studium/informace-o-prijimacim-rizeni/podminky-pro-prijeti-ke-studiu/bakalarske/

      Còn có nhiều ngành kỹ thuật khác em xem ở đây: https://fel.cvut.cz/cs/uchazeci/moznosti-studia/studijni-programy

      Có câu hỏi gì về yêu cầu tuyển sinh của trường em có thể email hỏi thẳng phòng tuyển sinh nhé.

      Like

  15. Chào chị ạ, em 19 tuổi, e đc đón đoàn tụ và sắp tới em dự định học 1 năm tiếng Séc để lấy bằng đi học đh. Trước đó em có phân vân nên học dự bị không nhưng mà vấn đề kinh tế nên em chọn học khoá tiếng thôi. Em cũng có dự định chọn VŠE ngành QTKD hoặc KDQT ( cái này em vẫn băn khoăn nên nếu chị có thể cho em lời khuyên thì tốt quá). Thì theo bài của chị thì học bằng tiếng Séc ở trg công sẽ đc miễn học phí, nhưng em xem thử trang web của trường thì nó không có ghi nên em khá lo lắng về vấn đề tiền học ạ, em không rõ nên mong chị giải đáp cho em ạ

    Liked by 1 person

    1. Hi em, vì ko mất học phí nếu học bằng tiếng Séc nên trên trang web của các trường ko đề cập gì tới học phí nhé. Em sẽ không tìm thấy thông tin về miễn học phí vì nó kiểu nghiễm nhiên là ko mất tiền ấy. Chỉ có học bằng tiếng Anh thì mất tiền nên sẽ có mục thông tin về học phí.

      QTKD hay Business Admin dạy e cách một công ty cơ bản vận hành, để sau này e ra trường có thể làm việc trong bất cứ bộ phận nào của công ty ấy, từ HR, marketing, finance cho đến strategy, management, làm lãnh đạo, mở công ty riêng. Phù hợp cho các bạn chưa biết mình nên làm nghề gì và muốn khám phá tất cả các bộ phận trong một công ty để sau đó lựa chọn con đường phù hợp.

      KDQT hay International Business dạy e cách làm việc đặc thù của một công ty QUỐC TẾ, nghĩa là có văn phòng ở nhiều quốc gia và làm việc với nhiều quốc gia, văn hóa khác nhau, luật pháp, chính trị các nước ảnh hưởng tới business như thế nào. Phù hợp cho các bạn hướng trở thành lãnh đạo cho một công ty đa quốc gia, hoặc sau này làm cấp cao trong các tổ chức quốc tế, cần có tầm nhìn xa, tư duy chiến lược và vĩ mô.

      Like

      1. Vậy chị ơi, ngành quản trị kinh doanh quốc tế International business administration nó có như là gộp giữa hai ngành QTKD và KDQT không ạ?

        Liked by 1 person

      2. Hi em, chị đọc trang web của trường VSE thì không thấy ngành international business administration tồn tại. Chỉ có ngành international business (Mezinárodní obchod) hoặc business administration and management (Podniková ekonomika a management). Chị khuyên em nên học Podniková ekonomika a management để dễ xin việc sau này.

        Em hãy tham khảo tất cả các ngành cử nhân bằng tiếng Séc ở link: https://www.vse.cz/zajemci-o-studium/bakalarske-obory/nabidka-studia/

        Em hãy đọc thêm về ngành Mezinárodní obchod (kinh doanh quốc tế) thuộc khoa Quan hệ Quốc tế, nghĩa là các môn học thiên hơn về Ngoại giao, Chính Trị, Ngoại thương. https://fmv.vse.cz/bakalarske-studium/nabizene-programy-bakalarskeho-studia/mezinarodni-obchod_zajemci_bakalar/ Em có thể dụng Google Translate để đọc chương trình học và tìm hiểu yêu cầu tuyển sinh. Có câu hỏi gì em hãy email cho trường: fmv@vse.cz

        Em hãy đọc thêm về ngành Podniková ekonomika a management (Kinh trị kinh doanh và Quản lý) thuộc khoa Quản trị Kinh doanh, nghĩa là như c nói, tập trung vào cách một công ty hoạt động và đi sâu vào từng bộ phận / ban ngành của một bộ máy kinh doanh. https://fph.vse.cz/uchazeci/bakalarske-studium/obor-podnikova-ekonomika-a-management/ Em có thể dụng Google Translate để đọc chương trình học và tìm hiểu yêu cầu tuyển sinh. Có câu hỏi gì em hãy email cho trường: dudova@vse.cz Đây là ví dụ chương trình học https://fph.vse.cz/studenti/bakalarske-studium/podnikova-ekonomika-a-management/2023-2024/dvsp-a/

        Liked by 1 person

  16. Chào chị ạ! Em có dự định học ngành International Realtions của trường Masaryk ạ. Chị có thể cho em xin review về trường và ngành này của trường với ạ. Em tìm hiểu thì ít thấy mọi người nói về trường này quá ạ. Em cảm ơn.

    Liked by 1 person

    1. Trường này tốt mà. Chắc ngành của e ít ng việt học thui. Ngành này cx hơi khó xin việc, vì thường họ cần giỏi ngoại ngữ (anh, séc và một ngoại ngữ châu âu khác) nên e xác định làm trái ngành nhé.

      Like

  17. Chào em Châu, xin hỏi trường Đại học kỹ thuật Ostrava ( VSB-TUO) học kinh tế có ok không bạn ? Thanks. Vì e là ở Praha chi phí cao và khó được nhận vào, mong muốn học VSE – Kinh tế Praha = tiếng Anh nhưng sợ khó…

    Liked by 1 person

    1. Hi bạn, VSB-TUO là trường tốt, đặc biệt mạnh về ngành IT, kỹ thuật, công nghệ, trí tuệ nhân tạo, lập trình…Nó là trường tốt nên mình nghĩ học kinh tế cũng OK. Chỉ có điều là bằng kinh tế xin việc ở Ostrava mình nghĩ là hơi khó. Nếu tiếng Séc bạn tốt thì sẽ có nhiều cơ hội hơn nhé. Học VSE thì nhiều du học sinh Việt hơn nên có gì không hiểu bằng tiếng Anh/Séc có thể hỏi nhau để học bài. Mình nghĩ là cũng không quá khó, ra trường cơ hội việc làm ở Praha nhiều hơn.

      Like

  18. Chị ơi, em muốn hỏi một vấn đề ngoài lề so vs topic. Em muốn hỏi chẳng hạn mình có trvaly thì phải ở 5 năm nữa để được đệ đơn xin quốc tịch, vậy 5 năm đó mình có được phép gián đoạn không ạ, kiểu mình vẫn duy trì giấy tờ nhưng mình không ở Séc thì sao ạ?

    Liked by 1 person

    1. Hi em, ko đc phép gián đoạn quá 2 tháng mỗi lần xuất ngoại nhé. Họ sẽ chỉ tính thời gian em ở Séc thôi, còn nếu em đi học đi làm ở nước khác thì thời gian đó sẽ ko đc tính. Mình phải chứng minh hợp đồng làm việc, hợp đồng nhà ở, v…v ở Séc liên tục 5 năm nhé.
      Em có thể đọc thêm:
https://icpraha.com/en/czech-citizenship-how-to-achieve-the-highest-level-of-integration/#:~:text=You%20must%20have%20had%20a,you%20are%20an%20EU%20citizen

      Like

  19. Hi chị! Tháng 9/2024 em du học Séc ngành Softwae Development ở Unicorn University ạ, em thấy trường ko quá nổi tiếng với ko thấy nhiều thông tin trên mạng ạ. Không biết chất lượng giảng dạy trường này có tốt ko ạ :v

    Like

    1. Hi em, gắng học IT nhé. Trường này ok đấy c có mấy người bạn học ở đây ra bh đi làm lương rất tốt mà suốt ngày nhận đc offer ở các công ty khác nhau. Trong ngành IT, Miễn là skills mình tốt thì bằng cấp ko quan trọng, thị trường bh rất thiếu dân kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao.

      Like

  20. em có dự định du học Séc hệ tiếng Anh vào tháng 9/2024, ngành Software Development ở trường Unicorn University, không biết trường đấy chất lượng giảng dạy như thế nào ạ? Em thấy trường nhỏ, không quá nổi tiếng, chưa thấy nhiều thông tin trên mạng ạ. Em cảm ơn.

    Like

    1. Hi em, gắng học IT nhé. Trường này ok đấy c có mấy người bạn học ở đây ra bh đi làm lương rất tốt mà suốt ngày nhận đc offer ở các công ty khác nhau. Trong ngành IT, Miễn là skills mình tốt thì bằng cấp ko quan trọng, thị trường bh rất thiếu dân kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao.

      Like

  21. Mình tốt nghiệp Đại học dược và có kinh nghiệm làm sale-mkt, giờ mình muốn apply MBA hoặc ths management hoặc ths mkt trường nào được ak?

    Like

  22. Hi, chào Châu! Đọc những thông tin cháu chia sẻ lên đây chú rất thích. Vì chú đang tìm hiểu thông tin du học cho cháu trai nhà chú. Châu cho chú nhờ tý này: Cháu có thể cung cấp cho chú vài thông tin về du học ngành Y đa khoa/ hoặc ngành Nha khoa ở Sec như trường đại học nào có dạy ngành Nha khoa băng tiếng Anh, thời gian học, học phí, cơ hội xin việc làm, chất lượng bằng cấp có được công nhận ở các nước phát triển,…

    Mong tin con! Chú cảm ơn con rất nhiều!

    Liked by 1 person

    1. Dạ, Cháu chào chú. Cháu cảm ơn chú đã đọc blog và cháu xin lỗi không trả lời được sớm hơn. Học bằng tiếng Anh thì có 2 trường tốt nhất là Charles University ở Praha và Masaryk University ở Brno. Cả 2 trường này đều có cả ngành Y đa khoa 6 năm (General Medicine) và Nha Khoa 5 năm (Dentistry) dạy bằng tiếng Anh. Học sinh tốt nghiệp từ 2 trường này đều có cơ hội việc làm rất tốt, bằng cấp được công nhận toàn Châu Âu. Nếu biết thêm tiếng bản địa ở nước mình muốn định cư (Séc nếu định đi làm ở Séc, Đức, Italy, Pháp, TBN,…) thì có thể làm ở cả các bệnh viên công. Còn chỉ biết tiếng Anh cũng đủ để làm phòng khám tư khám cho người nước ngoài cũng có rất nhiều cơ hội việc làm và thu nhập tốt.

      Masaryk, Brno (general medicine 380tr/năm, dentistry 400tr/năm – cũng có chương trình học bổng ạ; nếu có thêm học dự bị 1 năm thì 200tr): Chương trình học: https://www.med.muni.cz/en/applicants,
      Học phí & Học bổng: https://www.muni.cz/en/admissions/bachelors-and-masters-studies/tuition-fees-and-financial-aid
      Dự bị: https://www.med.muni.cz/en/applicants/foundation-programme

      Charles, Praha (general medicine / dentistry đều 600tr/năm ạ; năm dự bị là 99 – 165tr)
      Chương trình học: https://cuni.cz/UKEN-1162.html
      Dự bị: https://ujop.cuni.cz/UJOPEN-214.html?filtrvalue_oborstudia=10

      Thông tin chi tiết nhà mình đọc trên trang web trường hoặc email hỏi thẳng phòng tuyển sinh ạ.

      Like

  23. Em cảm ơn chị vì bài viết hữu ích này ạ, thông qua bài viết và những bình luận trên em đã có thêm được những thông tin hữu ích để chuẩn bị hành trang cho mình. Chúc chị nhiều sức khỏe ạ.

    Liked by 1 person

Leave a Reply

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑