Có Nên Học Trường Anglo-American University (Prague) Không?

Bạn đang rối bời với các lựa chọn ngành học và trường đại học Séc? Bạn chẳng biết mình nên học ngành gì? Chọn con tim hay là theo lí trí? Cảm thấy mất phương hướng và lo lắng? It’s gonna be alright! Hít thở sâu nào!

Bạn đọc các blog này chưa?

Nếu rồi thì tốt. Chúng ta sẽ đi sâu vào review một trường cụ thể. Đó là trường cũ của mình Anglo-American University (AAU).

Thành tích học tập

  • Năm 2019, mình tốt nghiệp Anglo-American University (AAU) với bằng Cử nhân Báo chí & Truyền thông (Bachelor of Arts in Journalism and Communications).
  • Điểm phẩy 3.9/4.0 (toàn điểm A, chỉ có một điểm B+ học kỳ đầu tiên)
  • Học bổng toàn phần.
  • Làm việc part-time ở phòng marketing của trường 2017-2018
  • Tổng biên tập báo trường Lennon Wall nhiệm kỳ 2017-2018.
  • Luận văn tốt nghiệp xuất sắc nhất khoa.
Mình là Châu Nguyễn, cựu học sinh AAU

Đánh giá chung AAU 3.75/5

Nhìn chung mình khá hài lòng với AAU. Mình mất 100,000 kc cho học phí năm đầu (hồi đó học phí thấp hơn bây giờ). Sau đó học free. Tuy gặp phải 4 5 giáo viên và lớp học khá nhảm nhí và vô dụng, mình học được rất nhiều kiến thức và kĩ năng làm báo, kể chuyện, viết lách, chụp ảnh, quay video, thuyết trình, biện luận.

Với một cái quan trọng là mình gặp người yêu hiện tại ở đây (2016). 😀

Mình chấm AAU 3.75/5

Nhưng trường hợp của mình cũng khá đặc biệt. Mình vừa học vừa làm việc tại AAU, nên dành rất nhiều thời gian ở trường. Ý kiến đánh giá sẽ có phần chủ quan vì mình rất thấu hiểu và ưu ái ngôi trường này. Đây là trải nghiệm cá nhân và mình không đại diện cho tổ chức nào để viết bài này cả.

AAU khác các trường khác như thế nào?

AAU nằm ở trung tâm Praha, ngay dưới lâu đài Prague Castle.
AAU nằm ở trung tâm Praha, ngay dưới lâu đài Prague Castle.

Chương trình học

AAU là đại học TƯ NHÂN (nghĩa là mất tiền) với 5 ngành học:

Với học phí 150,000kc/năm, AAU là một trong những trường tư đắt nhất Praha dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Bạn có thể tốt nghiệp trong vòng 3 năm.

Điểm số được chấm trên thang 100 hoặc hệ chữ A, B, C, D, F (F=fail, trượt). Điểm trung bình (GPA) trên thang 4.0.

Điểm tổng kết một môn = participation (up to 20%) + small projects (quizzes/presentation/homework – up to 50%)+ midterm (exam/paper – up to 40%) + final (exam/paper – up to 80%).

Cách tính điểm ở AAU
Cách tính điểm ở AAU

Trong đó:

  • Mỗi đầu điểm thành phần chiếm bao nhiêu % điểm tổng kết là quyền của giáo viên. Có giáo viên không kiểm tra đầu giờ và chỉ bắt viết luận cuối kỳ nộp. Có giáo viên kiểm tra rất thường xuyên và mỗi đầu điểm chỉ chiếm 10%.
  • Participation: có thể gọi là điểm chuyên cần, bao gồm đến lớp đầy đủ, không nghỉ quá 2 buổi không xin phép, và tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài
  • Quizzes: Tùy giáo viên và môn học mà học sinh sẽ phải kiếm tra đầu giờ 15-30 phút, báo trước hoặc không (giống ở VN ghê haha)

Môi trường học tập

  • Từ cái tên thì chắc mọi người cũng đoán được là trường này cố gắng hết sức để mang đúng “chất Mỹ”.
  • Giáo viên chủ yếu là người đến từ nước nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc, Canada.
  • Học sinh 50% là trao đổi từ các đại học của Mỹ, 30% là từ các nước nói tiếng Nga, và còn lại là sinh viên quốc tế.
  • Ngôn ngữ giao tiếp chính ở trường dĩ nhiên là tiếng Anh.
  • Cộng đồng học sinh nhỏ (800 học sinh) thân thiết, gắn bó. Student Council (Hội học sinh) hay tổ chức các hoạt động vui chơi, kết bạn khá hay ho.
Từ AAU có thể nhìn thẳng ra lâu đài Praha
Từ AAU có thể nhìn thẳng ra lâu đài Praha

4 Nhược điểm của AAU

AAU không có ranking cao

AAU hiện đang xếp 30 cả nước. Nếu các bạn muốn học các trường hàng đầu nước Séc, hãy cân nhắc các trường sau đây:

  1. Nhân Văn-Xã Hội: Karlova Univerzita (top 1 nước Séc)
  2. Công nghệ-Thông Tin: Ceské vysoké ucení technické v Praze (top 3)
  3. Kinh Tế: Vysoká škola ekonomická v Praze (top 5)
  4. Khoa học-Đời Sống: Ceska zemedelska univerzita v Praze (top 8)

Đây đều là các trường công lâu năm, có uy tín. (Nghe nói) chất lượng ngành và giảng viên xuất sắc. Nếu học được bằng tiếng Séc thì còn miễn phí nữa.

Học phí AAU đắt

So với các trường công (miễn phí) thì 538,800 CZK (gần 580 triệu VNĐ) cho 3 năm là đắt (số liệu tháng 6/2021). Chưa tính cách chi phí lặt vặt như: administration fee (4,500 CZK/ kì), art fee (1000 CZK/môn), state exam, thesis defense, etc.

Học phí ngày càng tăng, lương giáo viên gần như không thay đổi, và hợp đồng làm việc chỉ là ngắn hạn. Chính học sinh AAU đã viết bài phản ánh tình trạng bức xúc này.

Khuôn viên AAU nhỏ, thiếu cơ sở vật chất

Cung điện Thurn-Taxis, campus trường AAU
Cung điện Thurn-Taxis, campus trường AAU

Một mặt, AAU chi 9,000,000 CZK (9,3 tỷ đồng) 1 năm để thuê một cái CUNG ĐIỆN Ở TRUNG TÂM THÀNH PHỐ làm campus (số liệu năm 2019).

Nhấn mạnh là thuê. Cung điện Thurn-Taxis được quận 1 Praha công nhận là di sản thành phố và không bán cho ai hết.

Nghĩa là AAU thuê địa điểm, sau đó còn phải chi tiền tu sửa NHƯNG không được thay đổi quá nhiều kiến trúc.

Mặt khác, khuôn viên trường khá nhỏ (vì ở ngay trung tâm). Không có phòng thể chất, bể bơi hay sân vận động. Sau 30 năm thành lập, năm 2019 AAU mới có ký túc xá cho sinh viên. Rõ ràng là kém xa các trường công như ČZU, VŠE hay ČVUT.

Ký túc xá AAU
Ký túc xá AAU

Thư viên và canteen nhỏ (max. 20 người). Được ưa chuộng nhất chắc là student lounge, nơi học sinh nghỉ ngơi + thảo luận học hành, tuy nhiên căn phòng này cũng chỉ chứa được 10 người max.

Trường cũng không có hệ thống điều hòa nên mùa hè rất nóng. AAU lại ở giữa thủ đô, nên lớp học luôn phải đóng cửa sổ, để chống ô nhiễm tiếng ồn (du khách nói chuyện, xe cộ đi lại…). Không khí trong lớp khá bí.

Quang cảnh 1 lớp học của AAU
Quang cảnh 1 lớp học của AAU

Ngành mình học Journalism & Communications (báo chí – truyền thông) đặc biệt bị thiếu cơ sở vật chất.

Học sinh phải tự chuẩn bị camera (chụp ảnh, quay phim) – dĩ nhiên là một số giáo viên cũng châm chước cho bạn dùng “tạm” điện thoại. Nhưng cứ xác định là sớm muộn cũng phải mua nếu đã muốn theo đuổi ngành này. Tương tự với các phần mềm chỉnh ảnh, video (Adobe Suite, Vegas Pro,…). Bạn sẽ phải tự mua hoặc crack về dùng.

Nhà trường chỉ cung cấp một phòng studio với 2 cái máy tính cài Adobe Suite và các thiết bị thu âm. Thực sự là không đủ dùng cho 100 học sinh ngành báo.

Mình phải tự mua máy ảnh và các phần mềm chỉnh sửa
Mình phải tự mua máy ảnh và các phần mềm chỉnh sửa

10-20% môn học sẽ không làm bạn hài lòng

Đây không phải nhược điểm của chỉ mình AAU, mà nhược điểm của đại học nói chung. Vì rất nhiều lý do khách quan và chủ quan, bạn sẽ không hài lòng với một vài môn học và giáo viên. Đây là điều rất bình thường.

Nếu bạn bất bình, khả năng cao là nhiều sinh viên khác cũng vậy. Hãy thu thập ý kiến của các học sinh và nói chuyện trực tiếp hoặc gửi email cho giáo viên đó. Trình bày những bức xúc của bạn và gợi ý cách họ có thể cải thiện bài giảng. Nếu họ bướng bỉnh, bạn hãy nói chuyện với trưởng khoa. Thậm chí, bạn có quyền gửi đơn khiếu nại lên Student Center và xin chuyển lớp hoặc đổi giáo viên.

AAU là một trường tư nên học sinh chính là khách hàng, là thượng đế. Bạn hãy tận dụng quyền lợi này, để yêu cầu “dịch vụ” tốt nhất.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hiểu rằng, mọi thay đổi cần có thời gian. Và đôi khi, thay đổi chỉ xảy ra khi bạn đã tốt nghiệp.

Mình và các bạn thân cùng ngành Journalism ở AAU
Mình và các bạn thân cùng ngành Journalism ở AAU

4 ưu điểm của AAU

Miễn học phí…nếu luôn đạt điểm tối đa hoặc làm việc full-time cho AAU

Straight-A students

Một trong những lý do hàng đầu khiến mình chọn AAU là vì chính sách học bổng. Tuy nhiên học bổng này chỉ áp dụng cho học sinh năm 2. Nghĩa là bạn vẫn mất 150,000kc cho năm học đầu tiên. Sau đó, nếu GPA của bạn vào khoảng 3.9-4.0 thì bạn sẽ học miễn phí. Nghĩa là tất cả các bài kiếm tra, bạn phải đạt điểm A (tương đương 95%).

Nghe thì hơi đáng sợ. Nhưng thật ra là rất đáng sợ =)))) Để đạt và GIỮ được học bổng này, bạn phải:

  • Có trình độ tiếng anh khá tốt. IELTS 7.5+ / C2
  • Rất chăm chỉ, sẵn sàng thức đêm thức hôm học bài
  • Biết sắp xếp thời gian để bắt đầu ôn thi, viết luận từ sớm, không để nước đến chân mới nhảy, vì thật sự là đã ngập thì chết đuối luôn =))
  • Yêu thích ngành học đến một mức độ nào đó 😀
Một góc thư viện AAU
Một góc thư viện AAU

Full-time employees

Ngoài ra, nếu bạn làm việc full-time cho trường (lễ tân, marketing, tuyển sinh,…), bạn sẽ được miễn học phí.

Chương trình học linh hoạt

Học sinh có khả năng chọn số môn học tùy thích. Mỗi kỳ tối thiểu là 3 (ít hơn thì không được xin visa du học), tối đa là 6. Tốt nghiệp nhanh chậm tùy thuộc vào việc hoàn thành tín chỉ của học sinh.

Ví dụ: Để có thể vừa đi học vừa đi làm, mình chỉ học 4 môn, thay vì 5 môn một kỳ. Tuy nhiên, điều này nghĩa là mình tốt nghiệp muộn hơn 1 năm. Mình cũng có thể đẩy môn thực tập, và thesis seminar (khóa hướng dẫn viết luận tốt nghiệp) lên sớm hơn, để kỳ cuối không bị quá tải.

AAU's canteen
AAU’s canteen

Môi trường học tập năng động, cởi mở “kiểu Mỹ”

Học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Lớp học rất sôi nổi. Học sinh tự do nêu và bàn luận quan điểm về mọi vấn đề. Giáo viên, học sinh trao đổi, nói chuyện thoải mái, cởi mở.

Vì AAU ít học sinh, lại hay tổ chức party, hoạt động networking, đi chơi này nọ nên học sinh đều quen biết nhau. Phần lớn học sinh đều rất cởi mở, vui vẻ, thân thiện.

Nếu bạn mới đến AAU và còn bỡ ngỡ, có thể nhắn tin cho các sinh viên của Buddy Program để xin lời khuyên, tips hoặc recommendations về ngành học, môn học, giáo viên, bất cứ điều gì. Nhiệm vụ của team này là giải đáp mọi thắc mắc của các “ma mới” và giúp họ thích nghi với môi trường tại AAU.

Học sinh mới AAU
Học sinh mới AAU

Giáo viên giỏi, gần gũi, truyền cảm

Khi tìm trường, mình da diết theo đuổi ngành báo. Mình muốn làm phóng viên, muốn làm phóng sự điều tra, muốn viết sách, các thứ các thứ. Sau khi tham khảo nhiều trường thì mình ưng nhất program ngành báo của AAU. Và khi đi học thì còn ấn tượng hơn nữa.

Một số giáo viên mình rất yêu mến là Karen Grunow-Hårsta (thesis advisor của mình), Robert WarrenTheodore A. Turnau. Đây là review chi tiết từng giáo viên.

Karen Grunow-Hårsta - Cô giáo mình yêu thích nhất, cũng là cố vấn luận văn của mình
Karen Grunow-Hårsta – Cô giáo mình yêu thích nhất, cũng là cố vấn luận văn của mình

Tóm tắt ưu nhược điểm của AAU

Nhìn chung mình khá hài lòng với 4 năm tại AAU. Chấm 7.5/10.

Series Professors in the Pub: Khi giáo viên cùng sinh viên bàn luận về các vấn đề chính trị, xã hội trong quán bia (bình thường là canteen, đến tối thành quán bia lol)
Series Professors in the Pub: Khi giáo viên cùng sinh viên bàn luận về các vấn đề chính trị, xã hội trong quán bia (bình thường là canteen, đến tối thành quán bia lol)

Nhược điểm lớn nhất của AAU là học phí đắt và thiếu cơ sở vật chất.

Ưu điểm lớn nhất là cơ hội học bổng toàn phần và nhiều giáo viên Mỹ chất lượng cao.

Hãy chọn AAU, nếu bạn muốn tìm một môi trường quốc tế. Giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh. Năng động trong và ngoài lớp học. Nhiều hoạt động, sự kiện. Thầy trò gần gũi, cởi mở, tự do bàn luận, giao lưu. Và bạn có khả năng chi trả học phí, hoặc học thật giỏi đã giữ học bổng.

Đừng chọn AAU, nếu bạn đã học dốt còn nghèo =)))) Bạn có thể học dốt, nếu bạn có tiền học lại. Bạn có thể nghèo, nhưng có học bổng hoặc đi làm full-time ở trường để được miễn học phí. Nhưng vừa nghèo vừa dốt thì chịu =)))

Tóm tắt ưu nhược điểm của AAU
Tóm tắt ưu nhược điểm của AAU

Mình biết đây là rất nhiều thông tin. Nhưng nếu bạn đã kiên nhẫn đọc đến tận cuối, mình hi vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn cho tương lai của bản thân.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về AAU, mời đọc Review những thầy cô mình yêu mến nhất tại AAU

14 thoughts on “Có Nên Học Trường Anglo-American University (Prague) Không?

Add yours

  1. Em chào chị :>
    Em biết được chị khi tình cờ tìm hiểu thông tin du học Séc, và có một vài chuyện em hơi thắc mắc, muốn hỏi ít thông tin từ chị. Hi vọng là chị có thể trả lời những câu hỏi ngớ ngẩn này của em :>

    1, Gia đình em cũng không dư giả về mặt tài chính nên Séc (cũng) là một trong những lựa chọn mà em hướng đến. Nhưng em thì chưa biết tiếng Séc và điều em hơi thắc mắc là tất cả các chương trình học ở Séc đều miễn phí nếu mình học bằng tiếng Séc ạ? (ở tất cả các trường đại học)

    2, Em muốn học ngành Truyền thông/Marketing, cũng đã tìm qua thông tin các trường bên Séc rồi nhưng khá ít thông tin, trên website trường nếu bằng tiếng Séc thì em không hiểu gì hết. Vậy nếu chị biết thì có thể gợi ý cho em một số trường có ngành này ở Séc được không ạ?

    3, Về mức sống ở Séc thì như thế nào ạ? Và việc làm thêm cho sinh viên thì có dễ dàng không ạ?

    Em xin cảm ơn trước ạ :>

    P/S: Sau khi xem livestream của chị trên facebook đã cho em nhiều cảm hứng lắm ạ :> Anyway chúc chị một ngày vui !

    Like

    1. Ahoj em, bây giờ chị đang ôn thi nên tuần sau chị trả lời em sau nhé. Thanks em đã quan tâm. Nhiều bạn hỏi những câu tương tự em rồi nên có lẽ chị sẽ làm video livestream trả lời hết 1 thể nhé.

      Like

    2. Hi em, cảm ơn em đã kiên nhẫn chờ phản hồi của chị. chị xin trả lời lần lượt nhé.

      1. Trường của Séc cũng có trường tư và trường công. Trường công thì em học bằng tiếng Séc sẽ free 100% nhưng trường tư thì tiếng Séc hay tiếng gì cũng mất tiền. Trường công thì to, rộng và nhiều học sinh hơn, cơ sở vật chất tốt hơn và xếp hạng trên thế giới cũng cao hơn. Trường tư thì lớp học nhỏ nên giáo viên quan tâm hơn, bạn bè thân thiết hơn, có nhiều ngành hơn.

      2. Em có thể tìm hiểu ngành marketing ở trường Charles University, trường top 1 cả nước. Học bằng tiếng Séc sẽ free. Ngoài ra, trường tư thì có VSFS hoặc trường chị AAU. Học bằng tiếng Anh. Hai trường này chị thấy chất lượng ngang nhau nhưng AAU thì tiền học đắt hơn.

      3. Mức sống thuộc hàng rẻ nhất Châu Âu rồi em. Một tháng tiền nhà ký túc xá (phòng 2 người) vào khoảng 3-4 triệu VNĐ. Ăn uống thì em lên trang web siêu thị tesco.com tự tính xem 1 tháng hết bao nhiêu. Cứ tính 1 tháng tiêu tầm 10 triệu VNĐ nếu không tiệc tùng, xa hoa. Kiếm việc làm thêm không khó, đặc biệt các quán ăn, tạp hoá, khách sạn Việt luôn tuyển người làm. Chỉ cần có một chút tiếng Séc (A1 là ok). Nếu có tiếng Anh hoặc tiếng gì nữa thì càng tốt. Ngoài ra em có tiếng Anh thì AMAZON, SAP, mấy công ty quốc tế cũng cho cơ hội part-time rất nhiều. Quan trọng là em biết lượng sức mình để làm việc mà không ảnh hưởng tới học hành. Đừng quá quan trọng tiền lương vì nhiều người vì ham mê đồng tiền mà bỏ lỡ học hành chị thấy không đáng. Vì có bằng cấp sau này mình sẽ tiến xa hơn.

      Nếu em có câu hỏi gì cứ nhắn cho facebook chị facebook.com/minchou.754 nhé vì chị ít check wordpress. Cảm ơn em.

      Like

Leave a Reply

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑