Cách Phát Triển Bản Thân Khi Du Học Séc

Đại học dạy bạn kiến thức, cách tư duy, các mối quan hệ, cảm hứng và có thể là cả các cơ hội làm việc. Nhưng Đại học không biến bạn thành người thông minh, giàu có, hay thành đạt. Bạn mới có khả năng đó!

Nghĩa là, Đại học là công cụ, không phải điểm đến. Lớp học giúp đỡ bạn 10%, nhưng bạn phải tự bươn chải bên ngoài lớp học 80% + 10% may mắn để xây dựng sự nghiệp như mong muốn. Cụ thể là bạn phải chủ động tìm kiếm cơ hội luyện tập, cọ xát, trải nghiệm, gặp gỡ, thử thách bản thân.

Vậy phải làm gì để những năm tháng đại học không hoài phí?

  1. Tự học: Các bạn học ngành phụ thuộc vào thị trường, như kinh doanh, báo chí, truyền thông, quảng cáo, chính trị, marketing, phim ảnh, sẽ hiểu, kiến thức viết trong sách thường đã lạc hậu 1 2 năm rồi. Và thị trường thay đổi từng giờ, chứ đừng nói đến năm. Cho nên, hãy chủ động tìm hiểu thêm trên mạng, tham gia các khóa học online ví dụ như Coursera, Udemy, Skillshare, theo dõi tin tức báo chí để cập nhật những thay đổi mới nhất của ngành.
  2. Giao lưu trong ngành: chủ động liên hệ với những người cùng ngành học trên LinkedIn để giao lưu và học hỏi. Nghe họ chia sẻ về công việc, lắng nghe lời khuyên, hiểu rõ những thách thức của ngành. Tìm những người thầy, và những nhà đồng hành có tâm.
  3. Làm quen với khủng hoảng: bạn không thể trưởng thành nếu như không trải qua trầm cảm hay khủng hoảng tinh thần ít nhất đôi ba lần trong đời. Chỉ khi bạn gần như phát điên với công việc, chán học đến muốn tự tử, ngồi ngẫm lại tất cả những quyết định mình đưa ra từ trước đến giờ, bạn mới được tiếp xúc với thứ áp lực cần thiết để thúc đẩy bạn phát triển. Không bao giờ xấu hổ về những khủng hoảng tuổi đôi mươi. Ai cũng gặp phải nó và bạn phải trân trọng nó. Cảm ơn nó đã xảy ra khi bạn còn trẻ để bạn có nhiều cơ hội cải thiện. Tự tin mình sẽ đủ nghị lực để vượt qua. Chuẩn bị tinh thần là nó sẽ ghé thăm bạn thêm nhiều nhiều lần nữa trong tương lai. Lần sau lại tổn thương hơn lần trước, nhưng bạn cũng nhờ vậy mà ngày càng mạnh mẽ, rắn rỏi hơn.
  4. Đi làm thêm: Đi làm ở một công ty đúng hay ngoài ngành học đều được, dù vị trí có thể rất quèn và lương không cao lắm. Không sao. Quan trọng là bạn tiếp cận được với ngành công nghiệp này. Cố gắng hỗ trợ các vị trí khác, qua đó học lỏm và có cái nhìn chân thực về cuộc sống “đời thực” hậu tốt nghiệp.
  5. Mắc lỗi: Lý thuyết và thực tế bao giờ cũng chênh nhau chun chút. Và cái chun chút này dẫn đến những lỗi lẫm mà “ma mới” nào cũng mắc phải. Qua những vấp ngã này, bạn sẽ kiểm chứng được những kiến thức nào là chưa đủ, đã lỗi thời hay đơn giản là không chính xác, qua những vấp ngã. Việc này là cần thiết để bạn trưởng thành.
  6. Xây dựng thương hiệu cá nhân: Chau chuốt lại hình ảnh trên mạng của bạn để phù hợp với tính chất công việc. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đăng những nội dung liên quan đến ngành, những sản phẩm và thành tựu cá nhân. Đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người quan tâm tới lĩnh vực của bạn. Chưa hết, để có một profile đẹp trên facebook không khó, những xây dựng lòng tin trong lòng người không dễ. Thương hiệu trường tồn từ tâm. Hãy giúp đỡ, sẻ chia, hướng dẫn, chỉ bảo người khác khi họ cần. Sống tử tế, chân thành, thẳng thắn.

Sự nghiệp của bạn bắt đầu từ những năm sinh viên

Mình muốn nhấn mạnh là hãy đầu tư xây dựng sự nghiệp, chứ không phải công việc. Ai cũng có thể tìm một công việc. Bồi bàn, quét dọn, phiên dịch, và những công việc sinh viên nào cũng trải qua. Nhưng không phải ai cũng xây dựng được cho mình một sự nghiệp – một đế chế, một thương hiệu cá nhân, một đam mê. Không cần thiết phải trở thành giám đốc điều hành, làm việc ở tập đoàn quốc tế tầm cỡ. Nhưng một nghề mà mình tự hào, tâm huyết vì nó! Thậm chí khi mình chết đi, sự nghiệp ấy trở thành di sản, tiếp tục phát triển và phồn thịnh.

Nghe đao to búa lớn ghê. Bản thân mình cũng chưa có sự nghiệp gì, nhưng nhất định sẽ có. Mình muốn sống thật ý nghĩa. Để khi nhắm mắt xuôi tay, dấu vết của mình sẽ còn lưu lại trên cõi đời này, chứ không chỉ cát bụi trở về với cát bụi.

2 thoughts on “Cách Phát Triển Bản Thân Khi Du Học Séc

Add yours

Leave a Reply

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑